“Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025) nếu đầu tư theo trình tự thủ tục thông thường mất tối thiểu hai năm để chuẩn bị, nhưng nhờ áp dụng cơ chế đặc thù và sự vào cuộc của bộ, ngành nên thời gian đã rút ngắn còn 1 năm”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định như vậy tại buổi họp báo chiều 28-12. Ông cũng khẳng định hiện các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 sẵn sàng khởi công đồng loạt vào chủ nhật tuần này (1-1-2023).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: V.LONG |
Theo Lê Quyết Tiến, quyền Phó Cục trưởng Cục quản lý Đầu tư xây dựng, dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 có lợi thế là được áp dụng một số cơ chế đặc thù.
Chẳng hạn như: chỉ định thầu, giải phóng mặt bằng đồng thời với quá trình chuẩn bị đầu tư; triển khai đồng thời thủ tục rút gọn khảo sát, thiết kế, lập và thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật; rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác mỏ, giao trực tiếp các mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công khai thác, nâng công suất các mỏ cát tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Các Ban quản lý dự án, tư vấn và các đơn vị của Bộ GTVT làm ngày, làm đêm, không có ngày nghỉ... nhờ đó khâu chuẩn bị đúng tiến độ. Hiện 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần đủ điều kiện khởi công.
“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT sau lễ khởi công các nhà thầu phải triển khai thi công ngay, bám sát các mốc tiến độ, chất lượng theo yêu cầu...” – ông Tiến nói.
Đối với 13 gói thầu còn lại, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trước Tết Nguyên đán Quý Mão.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Danh Huy thừa nhận giai đoạn 1 dự án này chậm về mặt bằng dẫn đến một số dự án chậm tiến độ. Tuy nhiên, giai đoạn 2, Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt, nên đến nay các địa phương đã bàn giao trên 70% diện tích mặt bằng các gói thầu, đáp ứng điều kiện để khởi công.
“Với diện tích mặt bằng còn lại Bộ GTVT đề nghị các địa phương cần tích cực triển khai để bảo đảm bàn giao toàn bộ trong quý II/2023...”- ông Huy nói.
Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025) được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 11-1, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án đi qua 12 tỉnh thành, chia làm 12 dự án độc lập với tổng vốn 146.990 tỉ đồng.
Bộ GTVT đã duyệt tổng mức đầu tư các dự án thành phần có giá trị khoảng 7.640 đến 20.500 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây lắp để lựa chọn nhà thầu tương ứng 5.930-15.130 tỉ đồng.