vĐồng tin tức tài chính 365

Nghi lọt tội phạm trong vụ cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

2022-12-29 07:50

Chiều 28/12, sau hai ngày xét xử, TAND Quảng Trị tuyên trả hồ sơ về Viện kiểm sát nhân dân tỉnh điều tra bổ sung vụ Nguyễn Ngọc Hoàng bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Hoàng khai đã làm giả chữ ký của bố là Nguyễn Thế Hùng để làm hồ sơ vay ngân hàng. Từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020, bị cáo nhận giải ngân 11 lần với số tiền hai tỷ đồng. HĐXX cho rằng hành vi này có dấu hiệu bỏ lọt tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, làm rõ hành vi, trách nhiệm của một số cán bộ tại phòng giao dịch khi phê duyệt hồ sơ này.

Hoàng tại phiên tòa. Ảnh: Hoàng Táo

Hoàng tại phiên tòa. Ảnh: Hoàng Táo

Phiên tòa có 60 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Họ khai có hợp đồng tín dụng với ngân hàng, có giấy nhận nợ và đề xuất giải ngân đưa tiền cho Hoàng để đáo hạn, hoặc cho vay tiền nhưng bị chiếm đoạt. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng không có cơ sở để buộc tội Hoàng do thiếu bằng chứng, không có video ghi lại sự việc, không có biên nhận... Tại tòa, bị cáo có khai mượn và nhận nợ, số tiền phù hợp với dư nợ tại ngân hàng. Do đó, HĐXX đề nghị điều tra lại, chuyển vai trò của những người này thành bị hại để tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, các hợp đồng tín dụng vẫn phát sinh lãi nhưng không được tính vào thiệt hại nên HĐXX đề nghị xác định lại.

Trong quá trình điều tra, công an đã khởi tố vụ án riêng để làm rõ hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với một số cán bộ tại chi nhánh ngân hàng nhưng chưa khởi tố bị can. HĐXX đề nghị gộp hai vụ án lại để làm rõ trách nhiệm bồi thường liên đới của các bị cáo.

HĐXX yêu cầu xem xét lại số tiền thiệt hại của các bị hại. Ảnh: Hoàng Táo

HĐXX yêu cầu xem xét lại số tiền thiệt hại của các bị hại. Ảnh: Hoàng Táo

Từ năm 2015 đến 6/2020, Hoàng công tác tại văn phòng giao dịch một ngân hàng ở huyện Triệu Phong. Bị cáo nhiều lần giúp đỡ khách hàng xử lý hồ sơ khi quá hạn không có tiền trả nợ gốc và lãi (đáo hạn ngân hàng), cho mượn tiền trả trước, làm nhanh hồ sơ vay... nên được tín nhiệm, tin tưởng. Do đó, bị cáo đã nhận tiền đáo hạn, làm hồ sơ thấu chi, giả chữ ký hồ sơ vay ngân hàng... của hơn 130 người rồi chiếm đoạt 13,7 tỷ đồng.

VKS cho rằng vụ án xảy ra do bị cáo vượt quá chức trách, nhiệm vụ được giao. Cạnh đó, còn có sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ ngân hàng và bất cẩn khách hàng.

Bị cáo nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, hợp tác cơ quan điều tra, có thành tích trong công tác, gia đình có công, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, đã bồi thường 200 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, bị cáo tự thú 89 vụ việc chiếm đoạt 7,6 tỷ, tuy nhiên phải chịu tình tiết tăng nặng do thực hiện hành vi nhiều lần.

Hoàng Táo

Xem thêm: lmth.4483554-hcahk-auc-neit-taod-meihc-gnah-nagn-ob-nac-uv-gnort-mahp-iot-tol-ihgn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghi lọt tội phạm trong vụ cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools