vĐồng tin tức tài chính 365

91 người lĩnh án vì lừa tiền hơn 500 'mẹ bỉm sữa'

2022-12-30 04:11

Bản án chiều 29/12 của TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên Nhật, 29 tuổi, trú Thanh Hóa, cùng 90 bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 Bộ luật Hình sự. Trong số này, 38 người bị tạm giam, còn lại được hưởng án treo. Các bị cáo buộc phải bồi thường số tiền chiếm đoạt cho bị hại.

Tại tòa, bị cáo Nhật và đồng phạm xin lỗi các bị hại, mong được hưởng khoan hồng.

HĐXX xác định hành vi của 91 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, cần tuyên những bản án nghiêm khắc để cảnh tỉnh, phòng ngừa chung. Đây là vụ án có số lượng bị cáo, bị hại lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bị cáo Nhật (đeo kính) tại tòa. Ảnh: Đức Hùng

Bị cáo Nhật (đeo kính) tại toà. Ảnh: Đức Hùng

Theo cáo trạng, Nhật và Nguyễn Hữu Hiếu mở Công ty cổ phần tập đoàn Dream Group, điều hành 7 nhóm nhân viên với 89 bị can, lập nhiều Fanpage bán mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... Họ "chạy quảng cáo" trên mạng xã hội để đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng, lương tháng 10-15 triệu đồng.

Nhóm này ưu tiên tuyển "mẹ bỉm sữa", hứa hẹn lương cứng hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. Theo mô tả công việc, các bà mẹ hàng ngày chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh về các mặt hàng mỹ phẩm, khách có nhu cầu mua sản phẩm thì nhập hàng của công ty về bán. Dù không có khách, họ vẫn được hưởng 50.000 đồng một ngày. Nếu có khách, họ nhận 100.000 đồng, ngoài ra một sản phẩm bán ra còn được hưởng tiền chênh lệch 10-20%. Mỹ phẩm rao bán từ 500.000 đến 8 triệu đồng một sản phẩm, đây là hàng giả, kém chất lượng, giá cao gấp 40-50 lần chi phí thực.

Nhật giao nhiệm vụ cho nhân viên vào các Fanpage đại diện cho công ty để tăng tương tác với cộng tác viên, sử dụng tài khoản ảo, sim rác nhắn tin đặt hàng và yêu cầu gửi hàng đến người nhận có tên, địa chỉ giả. Từ đó, cộng tác viên "sập bẫy", chi từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để mua hàng.

Số lượng bị cáo đông, đứng kín hội trường xét xử. Ảnh: Đức Hùng

Số lượng bị cáo đông, đứng kín hội trường xét xử. Ảnh: Đức Hùng

Khi mỹ phẩm đến tay cộng tác viên, cũng là lúc bán được hàng, các "đối tác" sẽ cắt đứt liên lạc. Nạn nhân không thể trả lại hàng vì địa chỉ Dream Group cung cấp đều là giả.

Đầu năm 2021, nhận trình báo của một số nạn nhân, Công an Hà Tĩnh lập nhiều tổ công tác đến 45 tỉnh, thành phố trong nước thu thập manh mối. Trung tuần tháng 4 cùng năm, cảnh sát bắt Nhật và hàng chục "chân rết".

Từ tháng 10/2020 đến 4/2021, đường dây đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 6,3 tỷ đồng của 544 người ở Hà Tĩnh và các tỉnh thành khác trong nước, ngoài ra còn có nhiều cộng tác viên chưa xác định được. Trong đó, người bị lừa nhiều nhất hơn 100 triệu đồng, ít nhất là mỗi lần hai triệu đồng.

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.6824554-aus-mib-em-005-noh-neit-aul-iv-na-hnil-iougn-19/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“91 người lĩnh án vì lừa tiền hơn 500 'mẹ bỉm sữa'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools