vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang thoát án chung thân

2022-12-30 04:11

Phán quyết được Tòa án quân sự Trung ương đưa ra chiều 29/12, sau ba ngày xét đơn kháng cáo của 9 người trong vụ án liên quan cảnh sát biển bảo kê buôn xăng lậu.

Tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) về tội Nhận hối lộ, giảm từ chung thân xuống 20 năm. Tòa bác kháng cáo của bị cáo này về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép, giữ nguyên 2 năm tù. Tổng hợp mức án sau phiên phúc thẩm là 22 năm.

Số tiền ông Thế Anh phạm tội mà có, được Tòa phúc thẩm xác định lại là 380.000 USD và 500 triệu đồng. Như vậy số tiền cần tịch thu của ông Thế Anh là 9,3 tỷ đồng. Tòa sửa bản án sơ thẩm và yêu cầu còn phải nộp hơn 3,7 tỷ đồng.

Cùng tội Nhận hối lộ, hai bị cáo cũng được tòa giảm án gồm: Lê Văn Phương (cựu phó Phòng CSGT Công an Trà Vinh) từ 3 năm 6 tháng xuống 3 năm và Phạm Hồ Hải (cựu trưởng đại diện cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên hải, Trà Vinh) từ 5 năm 6 tháng xuống 4 năm.

Mức án phúc thẩm của 9 bị cáo

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của 6 bị cáo còn lại, trong đó có hai cựu thiếu tướng Lê Văn Minh (cựu tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4) và Lê Xuân Thanh (cựu tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3). Hai bị cáo do đó bị giữ nguyên mức án 15 năm và 12 năm tù, cùng về tội Nhận hối lộ.

Theo toà phúc thẩm, những cống hiến của các bị cáo và gia đình với Nhà nước và quân đội, tòa sơ thẩm đã xem xét và áp dụng giảm nhẹ theo quy định. Tại phiên phúc thẩm, các tình tiết về bệnh tật, gia đình, tuổi già, khó khăn, cha mẹ già, con nhỏ mà 6 bị cáo đã nêu chưa phải là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt nhưng tòa vẫn xem xét cân nhắc. Tuy nhiên "không đủ để thay đổi đáng kể bản án sơ thẩm đã tuyên".

HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương điều hành phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Tòa án

HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương điều hành phiên phúc thẩm. Ảnh: Tòa án

Nói lời sau cùng, các bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước, đồng đội vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng quân đội, cảnh sát biển, làm gia đình, cha mẹ, vợ con đau khổ.

Cựu đại tá Thế Anh cho biết "có gì sai đã nhận hết" và xin tòa giảm án cho em họ, Nguyễn Văn An, người giúp nhận tiền hối lộ.

Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh nói nhận thức mức án 15 năm của tòa sơ thẩm đã là một sự khoan hồng, nhưng "vẫn quá nặng nề" với ông trong lúc sức khỏe ngày càng giảm, nhiều bệnh tật.

Bản án cáo buộc ông Thế Anh được giao nhiều cương vị trọng yếu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và chống buôn lậu nói riêng, nhưng "vì tư lợi" đã đồng ý giúp đỡ, bao che, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng và nhận hối lộ. Khi nhóm buôn lậu bị bắt, ông Thế Anh hướng dẫn, đưa tiền cho đồng phạm đi trốn nhằm "che giấu hành vi nhận hối lộ".

Trước khi làm Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, ông Thế Anh giữ các chức Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả), Phó cục trưởng cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng.

Trong phần bào chữa chiều qua và sáng nay, luật sư của ông Thế Anh cho rằng trên cả ba cương vị, thân chủ đều không có chức năng trực tiếp bắt giữ buôn lậu mà phải thông quá lực lượng khác, không trực tiếp phụ trách các địa bàn mà tàu xăng lậu đi qua. Luật sư đề nghị HĐXX chuyển tội Nhận hối lộ của ông Thế Anh sang Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối đáp nội dung này, kiểm sát viên VKS Quân sư Trung ương Vũ Công Hoành nói "trước hết cần khẳng định ông Thế Anh có nhận tiền của trùm xăng lậu Phạm Thanh Hữu". Nội dung này chính hai người đã thừa nhận. "Nếu ông Hữu không nói về việc các tàu Nhật Minh của mình vận chuyển xăng dầu lậu, tại sao ông Hữu phải chi tiền cho Thế Anh. Đây là điều hiển nhiên", công tố viên nêu quan điểm.

Trên cả ba cương vị ông Thế An đã đảm nhận, VKS viện dẫn các quy định, điều lệ về trách nhiệm để tái khẳng định, dù ở chức vụ vào, bị cáo cũng đều có quyền tổ chức bắt giữ các tàu chở xăng lậu.

"Tại phiên tòa phúc thẩm này, chính ông Hữu cũng khẳng định Thế Anh biết buôn lậu nên mới phải đưa tiền. Thế Anh không biết quy mô buôn lậu, nếu biết ông Hữu còn phải chi nhiều hơn", kiểm sát viên đánh giá.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa. Ảnh: Tòa án

Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa. Ảnh: Tòa án

Về ý kiến luật sư cho rằng Thế Anh đã thành khẩn song chỉ được VKS đánh giá "thành khẩn một phần", kiểm sát viên phân tích, trên thực tế, bị cáo "chưa thực sự thành khẩn". Các tài liệu và lời khai của các bị cáo khác chứng minh nhận hối lộ tới 19,1 tỷ đồng nhưng ông không thừa nhận hết. Cựu đại tá cũng tổ chức cho đồng phạm trốn đi nước ngoài trái phép nhưng không thừa nhận.

"VKS đánh giá bị cáo chỉ "thành khẩn một phần" là có căn cứ", kiểm sát viên kết luận.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 9/2019-2/2021, tại một số đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển khu vực các tỉnh phía Nam, 9 cán bộ đã tạo điều kiện cho đường dây của ông Hữu vận chuyển và tiêu thụ xăng lậu trên biển trong thời gian dài.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, đường dây buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng. Số tiền hối lộ 9 người này đã nhận, được xác định khoảng 38 tỷ đồng.

Trong vụ án khác, trùm xăng lậu Phan Thanh Hữu bị TAND Đồng Nai phạt 16 năm tù vì tội Buôn lậu, hôm 8/12.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.6593554-naht-gnuhc-na-taoht-gnaig-neik-gnohp-neib-iod-ob-gnourt-yuh-ihc-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang thoát án chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools