vĐồng tin tức tài chính 365

'Cơ chế ngầm' giữa bà Nhàn AIC và Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai

2022-12-30 04:11

Chiều 29/12, ngày thứ 8 TAND Hà Nội xét xử, đại diện VKSND Hà Nội và các luật sư tiếp tục tranh luận về hành vi của các bị cáo.

Đại diện VKS khẳng định việc truy tố ông Phan Huy Anh Vũ về hai tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọngNhận hối lộ là đúng, có đủ cơ sở chứng minh. Ông Vũ đã có nhiều lời khai thể hiện tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bị cáo Trần Đình Thành (cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) để tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

"Trong cột thứ tư của bảng kê về việc chi tiền cho các quan chức do nhân viên AIC giao nộp có ghi dòng chữ 'Co Che' nên đây được hiểu là 'cơ chế'. Bởi thế việc hứa hẹn của ông Vũ với bà Nhàn AIC là mặc định theo 'cơ chế ngầm'", công tố viên đánh giá.

Về quan điểm bào chữa ông Vũ nhận 14,8 tỷ đồng chỉ là "quà cảm ơn", không phải nhận hối lộ, VKS trích dẫn khái niệm của tội Nhận hối lộ và cho rằng ông Vũ đã nhận tiền để làm việc theo yêu cầu của AIC, trực tiếp là bà Nhàn, giúp công ty này trúng thầu.

Theo VKS, ông Vũ nhận tiền trước hay sau, luật không quy định. Tài liệu mà nhân viên AIC theo dõi thì số tiền đến tận 22,9 tỷ đồng nhưng ông không thừa nhận. Con số sau cùng đủ cơ sở chứng minh là 14,8 tỷ đồng. "AIC tham gia gói thầu nào trúng ngay gói đấy", công tố viên nói và cho rằng việc này do ông Vũ quyết định.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Xuân Hoa

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Xuân Hoa

Về các tình tiết giảm nhẹ, VKS không phủ nhận Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vận hành rất tốt, bị cáo Vũ có nhiều công lao, được khen thưởng nhưng "vi phạm pháp luật vẫn phải xử lý".

VKS đã cân nhắc "công, tội" để đưa ra mức án "sát với hành vi" và thậm chỉ tổng mức đề nghị của hai tội nhưng chỉ bằng mức thấp nhất của một tội danh. Ông Vũ trước đó bị đề nghị tổng cộng 19-21 năm.

Tranh luận lại để bảo vệ thân chủ, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đặt câu hỏi: "Cơ chế ngầm mà VKS đưa là nhận thức rồi suy đoán hay là có chứng cứ?". Đề nghị kiểm sát viên đưa ra các chứng cứ bằng văn bản để chứng minh sự hứa hẹn của bà Nhàn với ông Vũ là "cứ làm đi, xong sẽ được hưởng lợi".

Ông Thiệp viện dẫn quy trình 70 bước thông thầu và khẳng định "không có chữ nào" nói ông Vũ sẽ được hưởng lợi về vật chất. "Phải có chứng cứ mới thuyết phục, kiểm sát viên không thể suy đoán như vậy", ông Thiệp bào chữa.

Cùng bảo vệ cho ông Vũ, luật sư Giang Hồng Thanh nói Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào thời điểm khánh thành được coi là một trong những bệnh viện hiện đại bậc nhất. Khi ông Vũ hầu toà, hơn 2.000 y bác sĩ ở Đồng Nai ký vào đơn xin giảm nhẹ hình phạt và "đây là điều hiếm gặp ở các phiên toà".

Luật sư Thanh đề nghị HĐXX tuyên ông Vũ không phạm tội Nhận hối lộ và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng mức án nhẹ nhất về tội danh còn lại.

Đại diện VKS tranh luận tại toà. Ảnh: Xuân Hoa

Đại diện VKS tranh luận tại toà. Ảnh: Xuân Hoa

Cũng trong chiều nay, luật sư của cựu bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành rút lại quan điểm đề nghị chuyển tội danh cho thân chủ. Luật sư giải thích, khi nghe VKS đối đáp đã nhận thấy "có những đánh giá khách quan, đúng tội". Ông Thành đã nhận thức rõ về sai phạm và nộp đủ số tiền nhận hối lộ.

Trình bày ngay sau đó, ông Thành nói: "Ngay từ đầu bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Các căn cứ buộc tội VKS đưa ra cũng xác đáng. Bị cáo không có ý định và cũng không có yêu cầu gì về thay đổi tội danh. Bị cáo đề nghị HĐXX cứ xét xử bị cáo về tội Nhận hối lộ".

Cựu bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai bị đề nghị 10-11 năm về tội Nhận hối lộ.

Vụ án có 11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại Đồng Nai. Các bị cáo bị buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng qua hành vi thông thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Các sai phạm bị VKS đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Những ngày tới, phiên toà tiếp tục làm việc.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.7424554-ian-gnod-neiv-hneb-cod-maig-av-cia-nahn-ab-auig-magn-ehc-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Cơ chế ngầm' giữa bà Nhàn AIC và Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools