vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn 'cò mồi, phe vé' dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng

2023-04-21 07:26
Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 1.

Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu nâng cao công tác an ninh trật tự, phòng, chống nạn "cò mồi, phe vé" dịp nghỉ lễ - Ảnh: TTXVN

Chống nạn "cò mồi", "phe vé" đường sắt dịp nghỉ lễ 

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có các biện pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. 

Theo đó, yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường ngang, lối mở; phòng chống nạn "cò mồi", "phe vé"; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và giải quyết kịp thời các các sự cố, trở ngại nếu có xảy ra.

Đồng thời, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu vực dịch vụ tại nhà ga, trên các đoàn tàu có phục vụ ăn uống cho hành khách... 

Song song đó, chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu, an toàn lao động và không gây ùn tắc giao thông đường bộ, đường sắt...

Xuất khẩu của doanh nghiệp FDI chiếm hơn 74% tổng giá trị xuất khẩu cả nước

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 2.

Công nhân làm việc tại Công ty Vexos (100% vốn nước ngoài) trong Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng là 39,56 tỉ USD, tăng 13,9% so với tháng trước và đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI trong quý 1-2023 lên 107,76 tỉ USD.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng này là 21,73 tỉ USD, tăng 12,1% so với tháng trước. Qua đó nâng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong quý 1-2023 của doanh nghiệp FDI lên 59,06 tỉ USD, chiếm tỉ trọng tới 74,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 3-2023 là 17,83 tỉ USD, tăng 16,3% so với tháng trước, đưa trị giá nhập khẩu của khối này trong quý 1-2023 đạt 48,7 tỉ USD, chiếm tỉ trọng 65,4% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 3-2023 đạt thặng dư 3,91 tỉ USD, đưa cán cân thương mại trong quý 1-2023 lên mức thặng dư là 10,36 tỉ USD.

TP.HCM xây thêm nhà vệ sinh công cộng tại công viên, bến xe, điểm du lịch

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 3.

Nhà vệ sinh công cộng miễn phí tại công viên 23-9, quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là một trong những nội dung mà UBND TP.HCM vừa giao UBND các quận huyện và TP Thủ Đức chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Cụ thể, UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan khảo sát, nghiên cứu việc xây dựng và quản lý tốt hệ thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân, du khách với nhiều hình thức đầu tư tại các vị trí sinh hoạt cộng đồng, công viên, địa điểm du lịch, bến xe...

Trong quá trình rà soát và triển khai xây dựng mới, chính quyền địa phương cùng các ngành cần tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cùng tham gia thực hiện, đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch trên địa bàn TP.

Trước đó, TP.HCM là một trong các địa phương được liệt kê có ít nhà vệ sinh công cộng đáp ứng nhu cầu người dân, đặc biệt là các du khách. 

Sau đó, TP có nhiều nỗ lực chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu xem xét xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng tại nhiều địa điểm, trong đó có cả việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các khu "đất vàng" ở trung tâm TP…

Ngoài vấn đề nhà vệ sinh, UBND TP cũng yêu tăng cường quản lý người lang thang cơ nhỡ, người ăn xin, ngủ vỉa hè tại các địa bàn; duy trì và thực hiện hiệu quả hơn nữa các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường đã thực hiện trong thời gian vừa qua…

Xây mới cầu Giồng Ông Tố, gỡ điểm nghẽn vào nút giao An Phú

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 4.

Việc xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được kỳ vọng sẽ xóa đi "điểm nghẽn" giao thông ở phía đông TP.HCM đã diễn ra trong thời gian dài - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa ra thông báo hạn chế tàu, thuyền đi lại qua khu vực cầu Giồng Ông Tố (TP Thủ Đức) để phục vụ xây mới cầu Giồng Ông Tố 1 và Giồng Ông Tố 2. 

Việc xây dựng mới hai cầu này để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày một tăng cao, đồng thời đồng bộ với dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).

Công trình dự kiến thực hiện trong 17 tháng. Trong quá trình thi công, các đơn vị vẫn giữ nguyên hoạt động của 2 cây cầu hiện hữu để không ảnh hưởng tới quá trình đi lại của người dân.

Cảnh báo nguy cơ sạt lở tại TP.HCM

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 5.

Tuyến kè chống sạt lở sông Sài Gòn (cuối hẻm 74 đường 36, phường Linh Đông), một đoạn dài khoảng 50m bị sụt lún, tạo thành nhiều hố sâu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hiện nay TP.HCM đang bước vào giai đoạn thường xảy ra sạt lở bờ sông, kênh, rạch (từ tháng 4 đến tháng 9 - thời điểm mực nước chân triều rút thấp nhất trong năm). Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan mới đây có văn bản chỉ đạo sở ngành và địa phương tăng cường biện pháp phòng tránh sạt lở, đảm bảo an toàn và tài sản cho người dân.

Theo đó, yêu cầu Sở Giao thông vận tải quản lý chặt việc xây dựng các bến thủy nội địa, các chủ bến, bãi phải cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn bờ sông, bờ biển, tránh gây sạt lở do việc lưu thông và neo đậu của tàu thuyền.

Những trường hợp vi phạm, lấn chiếm trái phép hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, bờ biển sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ; các trường hợp khai thác cát lòng sông trái phép, không phép cũng bị xử lý nghiêm.

Yêu cầu UBND các quận huyện kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn. Các phường, xã, thị trấn thông báo các vị trí có nguy cơ sạt lở để người dân biết phòng tránh, ứng phó và chủ động di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi tạm cư an toàn...

Trong năm 2022, tại TP.HCM xảy ra 4 vụ sạt lở bờ sông tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè, làm mất khoảng 2.110m2 diện tích đất.

Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng

Bộ Y tế cho biết ngày 20-4 ghi nhận 2.461 ca mắc COVID-19 mới, tăng hơn 300 ca so với ngày trước đó. Đây là ngày thứ tư liên tiếp số ca mắc mới tăng cao. Trong ngày có 245 bệnh nhân khỏi, 109 bệnh nhân thở oxy.

Tại TP.HCM, trong cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn chiều 20-4, ông Nguyễn Hồng Tâm - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - cho biết những ngày qua, số ca mắc COVID-19 và nhập viện có xu hướng tăng, đa số là người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 50 tuổi hoặc có bệnh nền). 

Hiện Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo kích hoạt chiến dịch bảo vệ người nguy cơ. Đây là chiến dịch đã được thực hiện từ năm 2021, mang lại hiệu quả trong việc giảm ca nặng, ca tử vong, góp phần kiểm soát tốt tình hình.

Về biến thể mới, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết qua hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2, TP phát hiện biến thể XBB.1.5 cùng các biến thể khác của Omicron như XBB.1, BA.5, BA.2.75 lưu hành tại TP. Tuy nhiên, hiện tại biến thể BA.2.75 vẫn đang chiếm ưu thế.

Sắp tới, cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ dài, HCDC đề nghị người dân không hoang mang nhưng không nên lơ là, mất cảnh giác với dịch COVID-19; cần tuân thủ theo quy định 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin của Bộ Y tế. 

Người dân có thể tham khảo danh sách điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngày 21-4 TẠI ĐÂY

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 6.

Báo Tuổi Trẻ ngày 21-4 tiếp tục cảnh báo tình trạng thuốc lá điện tử "tấn công" học sinh

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 7.

Dự báo thời tiết ngày 21-4

Tin tức sáng 21-4: Chống nạn cò mồi, phe vé dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng - Ảnh 8.
Gần 250.000 trẻ em Việt Nam bỏ lỡ ít nhất một liều vắc xin trong đại dịch COVID-19Gần 250.000 trẻ em Việt Nam bỏ lỡ ít nhất một liều vắc xin trong đại dịch COVID-19

Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy 67 triệu trẻ em trên toàn cầu, trong đó có gần 250.000 trẻ em Việt Nam, bị bỏ lỡ một hoặc nhiều liều vắc xin trong hơn ba năm dịch COVID-19.

Xem thêm: mth.98305301102403202-gnat-mch-pt-o-neiv-pahn-91-divoc-ac-el-pid-ev-ehp-iom-oc-nan-gnohc-4-12-gnas-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức sáng 21-4: Chống nạn 'cò mồi, phe vé' dịp lễ; Ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools