vĐồng tin tức tài chính 365

4 án tử hình cho các đối tượng trong đường dây đưa hơn 30kg ma tuý vào TPHCM

2023-12-01 05:09

Chiều 30/11, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thế Thành (SN 1992) và Chế Quang Khôi (SN 2001, cùng quê Thừa Thiên Huế), Nguyễn Văn Thăng (SN 1990, ngụ tại Nghệ An) cùng mức án tử hình cho hai tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Trần Quang Tài (SN 1991) đồng hương với Thăng mức án tử hình, Nguyễn Thế Lập (SN 1998), em trai Thành) mức án chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý"; đồng thời buộc các bị cáo nộp phạt 20-50 triệu đồng.

Các bị cáo trong đường dây ma túy do Thành cầm đầu

Hai anh em cùng mua bán "cái chết trắng"

Hồ sơ vụ án thể hiện, qua công tác quản lý địa bàn, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Bộ Công an phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam nên đã xác lập chuyên án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các địa phương liên quan đấu tranh.

Sau quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định đối tượng cầm đầu đường dây tội phạm này là Nguyễn Thế Thành. Mặc dù còn rất trẻ, nhưng Thành đã tạo được "số má” trong giới mua bán "cái chết trắng". Nguồn ma túy được Thành mua từ Lào, lén lút vận chuyển qua các đường mòn, lối mở về tập kết tại các địa điểm hẻo lánh ở vùng biên giới Nghệ An, Hà Tĩnh, sau đó vận chuyển bằng đường bộ vào TPHCM bán cho Võ Thị Tuyết Hồng.

Giúp sức đắc lực cho Thành là Nguyễn Thế Lập (em trai Thành). Lập được anh trai tin tưởng giao đi nhận ma túy ở biên giới và vận chuyển vào TPHCM. Lập thuê thêm Nguyễn Văn Thăng, Trần Quang Tài và Chế Quang Khôi phụ giúp mình. Thành không trực tiếp đi giao nhận ma túy mà điều hành hoạt động của đường dây tội phạm này từ xa thông qua mạng xã hội. Để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, các đối tượng thường giao nhận ma túy tại biên giới vào nửa đêm.

Đầu tháng 6/2021, Ban chuyên án nhận được tin các đối tượng chuẩn bị vận chuyển ma túy với số lượng lớn về Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Thành, các đàn em thuê ôtô đến khu vực biên giới H.Thanh Chương (Nghệ An) để nhận chất cấm, bỏ vào valy, balô rồi giấu vào gầm ôtô, vận chuyển về TP.Vinh (Nghệ An).

Tại đây, một phần ma túy được chia lẻ giao cho Phan Đức Hà. Số ma túy còn lại được các đối tượng chuyển lên xe khách đưa vào TPHCM tiêu thụ. Quá trình vận chuyển hàng cấm, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương tiện và cung đường di chuyển, nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng.

Cất lưới!

Ban Chuyên án quyết định triển khai 9 tổ trinh sát, giám sát mọi di biến động của các đối tượng tại nhiều tỉnh, thành. Thực hiện kế hoạch phá án, rạng sáng 15/6/2021, tại QL13 (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức), Ban chuyên án bắt quả tang Thăng và Khôi đang vận chuyển các valy, balô chứa ma túy; tạm giữ 30kg ma túy đá, 1 khẩu súng CZ75, 9 viên đạn cùng nhiều tài liệu liên quan.

Các tổ trinh sát cũng đồng loạt bắt khẩn cấp thêm 5 đối tượng, gồm: Thành, Lập, Tài, và Hà, tạm giữ thêm 2kg ma túy cùng nhiều vật chứng khác liên quan.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, thông qua các mối quan hệ xã hội, Thành quen và đặt mua trái phép chất ma túy của Hạ Bá Vữ (SN 1982, ngụ Lào). Tháng 01/2021, Thành đặt vấn đề mua bán ma túy với Võ Thị Tuyết Hồng (tự Nhi, ngụ H.Nhà Bè, TPHCM). Qua thỏa thuận, Hồng đồng ý mua "hàng" với giá 180 triệu đồng/kg ma túy đá. Ngày 13/6/2021, Vừ gọi điện cho Thành hẹn địa điểm giao nhận ma túy.

Khoảng 18 giờ ngày 13/6/2021, Thăng lái xe bán tải Ford BS: 37C-358.52 thuê trước đó đến đón Tài đi cùng. Sau đó, cả hai đón Khôi tại Hà Tĩnh rồi cùng đến H.Diễn Châu (Nghệ An). Đến điểm hẹn, sau khi nhận tín hiệu, Khôi xuống xe, nhận từ người của Vừ 2 balô chứa ma túy đá, để trên ghế sau ôtô.

Sau khi về đến nơi, Khôi và Thăng mỗi người mang một valy và một balô chứa ma túy, đón xe khách giường nằm vào TPHCM. Dọc đường, Khôi gọi điện cho Thành, được Thành chỉ đạo cả hai mang ma túy vào TPHCM giao cho Hồng, đồng thời cung cấp số điện thoại để hẹn địa điểm giao dịch.

Sáng 15/6/2021, khi xe khách đến gần Khu đô thị Vạn Phúc, Khôi và Thăng xuống xe, bắt taxi rồi mang số ma túy trên đến giao cho Hồng thì bị lực lượng trinh sát tóm gọn.

Cáo trạng xác định, băng nhóm Thành mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng lớn kèm theo vũ khí quân dụng, đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất xuyên quốc gia, xảy ra trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2021.

Đối với hai đối tượng Hồng và Vừ hiện không có mặt tại địa phương, chưa làm rõ và bắt giữ được, nên sẽ xử lý sau.

Hà An

Xem thêm: lmth.979551_uht-ueit-man-teiv-oav-oal-ut-yut-am-aud-yad-gnoud-ohc-hnih-ut-na-nob/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“4 án tử hình cho các đối tượng trong đường dây đưa hơn 30kg ma tuý vào TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools