vĐồng tin tức tài chính 365

Kết quả kiểm định chợ Đầm tròn Nha Trang chưa chính xác, thiếu tính pháp lý

2023-12-01 12:27
Chợ Đầm tròn Nha Trang (Khánh Hòa) hiện nay đang bị UBND TP Nha Trang cưỡng chế đóng cửa kinh doanh, nhưng khách du lịch vẫn tìm đến tham quan - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Chợ Đầm tròn Nha Trang (Khánh Hòa) hiện nay đang bị UBND TP Nha Trang cưỡng chế đóng cửa kinh doanh, nhưng khách du lịch vẫn tìm đến tham quan - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ngày 1-12, lãnh đạo cơ quan chức năng cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND TP Nha Trang và các đơn vị liên quan báo cáo, giải trình các vấn đề mà Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo tư vấn, phản biện đối với kết quả kiểm định, đánh giá chất lượng công trình chợ Đầm tròn.

Chợ Đầm tròn có 3 cầu thang, cơ quan kiểm định lại thấy chỉ "có 1 cầu thang bộ"

Kết quả kiểm định, đánh giá chất lượng công trình chợ Đầm tròn nói trên do Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng (thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia) thực hiện và báo cáo vào tháng 9-2022.

Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa đã nghiên cứu hồ sơ, báo cáo kiểm định trên (do Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cung cấp), khảo sát thực địa công trình (có đối chiếu các bản vẽ thiết kế, xây dựng chợ Đầm tròn trước năm 1975) và tổ chức 4 hội nghị, hội thảo với gần 80 lượt các chuyên gia chuyên ngành liên quan tham gia.

Kết quả tư vấn, phản biện, về hiện trạng kiến trúc công trình chợ Đầm tròn Nha Trang được xây dựng, đưa vào sử dụng cho đến nay vẫn còn đầy đủ cả 3 cầu thang bộ (gồm 2 cầu thang bên ngoài và 1 cầu thang bên trong).

Thế nhưng, Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng lại mô tả công trình chợ Đầm tròn "chỉ có 1 cầu thang bộ".

Về thủ tục pháp lý, báo cáo kiểm định trên của trung tâm này chưa được phê duyệt. Trong hồ sơ báo cáo kiểm định, các kết quả thí nghiệm không có tư vấn giám sát xác nhận; không thấy có các văn bản pháp lý về giao thầu, nhiệm vụ, đề cương kiểm định.

Vì vậy, theo Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa: "Báo cáo kiểm định chưa đảm bảo tính pháp lý và công tác tổ chức thực hiện nội dung kỹ thuật kiểm định chưa đúng quy trình". Đó là "chưa tuân thủ đầy đủ các bước thực hiện theo quy trình khảo sát, đánh giá chi tiết" của Bộ Xây dựng đã ban hành (theo quyết định 681/QĐ-BXD ngày 12-7-2016).

Kiểm định chưa chính xác, thiếu cơ sở để đánh giá chất lượng công trình chợ Đầm tròn

Cũng theo Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa: "Báo cáo kiểm định có nhiều thông tin chưa chính xác, thiếu tính đồng bộ, thống nhất, thiếu cơ sở trong nhận định".

Về kết quả kiểm định cụ thể, báo cáo kiểm định của Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng đánh giá chợ Đầm tròn có "kết cấu móng đang có cấu kiện nguy hiểm" nhưng không có số liệu, kết quả cụ thể nào về phần móng để chứng minh là "cấu kiện nguy hiểm".

Trong khi đó, số lượng móng kiểm tra quá ít (4 móng/60 móng) và không tính toán khả năng chịu lực về cường độ, biến dạng; không kiểm tra nền…

Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa cho rằng: "Như vậy, việc đánh giá kết cấu móng của báo cáo kiểm định là chưa đủ độ tin cậy, do công tác kiểm định chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết".

Báo cáo kiểm định của Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng cũng cho rằng "tường chịu lực có biểu hiện nứt vì lý do chịu lực" nhưng không đưa ra cơ sở dữ liệu chứng minh. Trong khi, theo Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa, kết cấu chịu lực chính của công trình là hệ khung bê tông cốt thép và hệ sàn, mái.

Dù không có kết quả thí nghiệm gạch xây chợ Đầm tròn, nhưng báo cáo kiểm định vẫn kết luận "cường độ gạch xây không đều" là chưa có cơ sở.

Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng báo cáo kiểm định về "kết quả kiểm tra ăn mòn cốt thép" chưa phản ánh được cụ thể, chỉ kết luận chung chung nhưng vẫn đánh giá "cốt thép bị ăn mòn xác suất trên 90%" là chưa có cơ sở. Còn các thuyết minh và kết quả thí nghiệm, kiểm tra kết cấu, vật liệu công trình chợ Đầm tròn trong báo cáo kiểm định có nhiều điểm chưa rõ, không có kết luận, không có nhận xét.

Vì vậy, theo Hội đồng tư vấn, phản biện của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa: "Báo cáo khảo sát, kiểm định, đánh giá hiện trạng chất lượng công trình chợ Đầm tròn Nha Trang (tháng 9-2022) có nhiều thông tin nhận định chưa đủ cơ sở hoặc nêu chưa chính xác".

Do đó "chưa đủ cơ sở để đánh giá chất lượng công trình chợ Đầm tròn thuộc công trình nhóm C theo Quy chuẩn Việt Nam như báo cáo kiểm định nêu".

Kiến nghị không phá bỏ mà phải tôn tạo chợ Đầm tròn Nha TrangKiến nghị không phá bỏ mà phải tôn tạo chợ Đầm tròn Nha Trang

Hội đồng tư vấn, phản biện về công trình chợ Đầm tròn Nha Trang cùng đại diện nhiều cơ quan, các chuyên gia, nhà kiến trúc, học giả, nhà khoa học đã thống nhất cao kiến nghị tỉnh Khánh Hòa không phá bỏ chợ Đầm tròn.

Xem thêm: mth.28993750292113202-yl-pahp-hnit-ueiht-cax-hnihc-auhc-gnart-ahn-nort-mad-ohc-hnid-meik-auq-tek/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kết quả kiểm định chợ Đầm tròn Nha Trang chưa chính xác, thiếu tính pháp lý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools