vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành hàng không tăng tốc chuyển đổi sang nhiên liệu xanh

2023-12-01 14:30

Hồi đầu tuần này, hãng hàng không Virgin Atlantic đã hoàn tất một chuyến bay từ London của Anh tới New York (Mỹ). Điều gây ra sự chú ý với chuyến bay này đó là chiếc Boeing 787 đã sử dụng 100% nhiên liệu máy bay bền vững, phần lớn được sản xuất từ tinh chế dầu thải.

Tỷ phú Richard Branson - ông chủ của Virgin Atlantic, là một trong số ít các hành khách tham gia vào chuyến bay mang tính bước ngoặt này.

"Cho đến một năm trước, hầu như chẳng ai tin rằng máy bay có thể bay giữa 2 bờ Đại Tây Dương nhờ nhiên liệu bền vững và giờ thì họ đã sai. Chúng tôi đã làm việc với các nhà sản xuất để tạo ra loại nhiên liệu bền vững có chất lượng tốt nhất, không chỉ bay được từ London đến New York, mà cả đường bay London - Los Angeles hay London - Tokyo trong thời gian tới", ông Richard Branson, nhà sáng lập hãng hàng không Virgin Atlantic, cho biết.

Ngành hàng không tăng tốc chuyển đổi sang nhiên liệu xanh - Ảnh 1.

Ngành hàng không đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon lên tới 70% trong những năm tới. (Ảnh: Reuters)

Hiện loại nhiên liệu bền vững mới chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng lượng nhiên liệu máy bay toàn cầu. Phần lớn các chuyến bay sử dụng nhiên liệu này theo dạng pha trộn một lượng nhỏ với nhiên liệu truyền thống.

Rào cản lớn nhất vẫn là vấn đề nguồn cung và chi phí, bởi nhiên liệu bền vững đắt hơn từ 3 - 5 lần so với nhiên liệu thông thường. Dù vậy, điều này không ngăn cản nhiều tên tuổi như Virgin Atlantic đẩy mạnh các nỗ lực thử nghiệm sử dụng nhiên liệu bền vững.

"Các hãng hàng không, trong đó có Virgin Atlantic đã cam kết sẽ đạt 10% sử dụng nhiên liệu bền vững vào năm 2030, nghĩa là gấp 100 lần hiện nay. 10% chỉ là điểm khởi đầu để tiếp tục mở rộng trong tương lai. Chúng tôi đã đặt mua khoảng 6000 tấn để sử dụng kết hợp trên các chuyến bay vào năm tới, và sẽ còn tiếp tục mua thêm nếu có mức giá hợp lý", ông Shai Weiss, Giám đốc điều hành hãng hàng không Virgin Atlantic, cho hay.

Ngành hàng không đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon lên tới 70% trong những năm tới và chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững là một bước đi được nhiều hãng quan tâm. Bài toán hiện nay là làm sao để đảm bảo một nguồn cung sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu cho lĩnh vực đang bùng nổ này trong tương lai.

Ngành hàng không thế giới nỗ lực giảm 5% khí thải vào năm 2030Ngành hàng không thế giới nỗ lực giảm 5% khí thải vào năm 2030

VTV.vn - Ngành hàng không hiện đang chịu áp lực phải giảm lượng khí thải khi hoạt động đi lại trên thế giới phục hồi sau đại dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.80085902110213202-hnax-ueil-neihn-gnas-iod-neyuhc-cot-gnat-gnohk-gnah-hnagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành hàng không tăng tốc chuyển đổi sang nhiên liệu xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools