vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam lần đầu tổ chức Festival quốc tế ngành lúa gạo

2023-12-01 15:39

Tại buổi họp báo giới thiệu sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức sáng ngày 1/12, ông Ngô Thế Hiên - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để tổ chức sự kiện “Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023”.

Lễ hội nhằm giới thiệu thành tựu ngành hàng lúa gạo, sự đóng góp của nông dân, nhà khoa học, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp, vai trò quản lý của nhà nước. Qua đó truyền tải cam kết “Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm tham gia hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu minh bạch, trách nhiệm, bền vững”; vận động sự ủng hộ để Việt Nam trở thành “Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm” của khu vực...

Chủ đề của Festival Quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang là “Green Rice for Life - Gạo Xanh, Sống Lành”. Theo ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xanh là xu thế, biểu tượng của thế giới nên Festival cũng phải hướng đến yếu tố phát triển xanh để tạo được ảnh đẹp của ngành lúa gạo trong mắt bạn bè quốc tế. Chủ đề này còn mang thông điệp là gạo Việt Nam luôn chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, nền nông nghiệp luôn hướng đến phát triển xanh.

Con đường lúa gạo Việt Nam tại Bờ kè kênh Xáng Xà No (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang)
"Con đường lúa gạo Việt Nam" tại bờ kè kênh Xáng Xà No (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang)

Festival dự kiến thu hút khoảng 200 đại biểu quốc tế đến từ hơn 39 quốc gia, vùng lãnh thổ; chủ yếu đến từ các nước nhập khẩu lúa gạo lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra, sự kiện còn thu hút các quốc gia đến từ Trung Đông, Nam Mỹ, các tổ chức quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (World Bank),Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI).

Trong khuôn khổ lễ hội, Thủ tướng Chính phủ sẽ công bố phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Đồng thời sẽ diễn ra các lễ ký kết hợp tác của World Bank với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết cung cấp vốn tín dụng để thực hiện Đề án 1 triệu héc-ta lúa; lễ ký kết với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực công nghệ và giống. 

Dự kiến Festival có khoảng 500 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và các chương trình ẩm thực từ gạo. Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam năm 2023, sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, sản xuất lúa gạo Hậu Giang và các tỉnh, thành phố trong cả nước; hội thi "Món ngon từ gạo - nếp Việt Nam"; hội thi "Nhà nông trẻ chuyên nghiệp tỉnh Hậu Giang"; hội thi "Món ngon Nam Bộ"; xây dựng “Con đường lúa gạo” với bản đồ lúa gạo Việt Nam; trình diễn cơ giới hóa gieo sạ và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm; tổ chức famtrip tham quan trong địa bàn tỉnh…

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.2286051a-oag-aul-hnagn-et-couq-lavitsef-cuhc-ot-uad-nal-man-teiv/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Việt Nam lần đầu tổ chức Festival quốc tế ngành lúa gạo ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools