Khi trời về đêm, tầm nhìn lái tàu kém nên lực lượng gác chắn phải chong đèn, giám sát lịch trình tàu chạy từng giây, từng phút đều chính xác. Thậm chí, là con mắt hỗ trợ cho các lái tàu qua những đoạn đường cắt ngang đảm bảo an toàn đường sắt.
Trong sự tấp nập của dòng xe qua lại, những người gác chắn lặng lẽ đứng canh đường ray, tập trung quan sát xử lý tình huống bất ngờ khi tàu chạy qua. Công việc gác chắn xe lửa, tưởng chừng đơn giản nhưng hiểm nguy luôn rình rập mỗi đêm.
Những người làm nhiệm vụ gác chắn phải luôn giữ tinh thần tỉnh táo và trong tâm thế luôn sẵn sàng. Chỉ cần sơ suất nhỏ cũng gây ảnh hưởng lớn đến lịch chạy tàu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.
27 năm sống với nghề, anh Phan Văn Chiến, nhân viên gác chắn tại cổng xe lửa số 9 cắt ngang đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP.HCM), chia sẻ: "Đây là một công việc vất vả và nguy hiểm luôn cảnh giác cao độ. Không chỉ đơn giản là kéo chắn lên còn phải canh nhiều người vẫn cố tình lao qua, vì thế mà nhiều lúc xảy ra va chạm".
Một bốt gác tàu khác tại đường Nguyễn Trọng Tuyển, chị Tâm (40 tuổi) thổ lộ đã làm việc này suốt 17 năm. Trong căn phòng chật hẹp, chiếc võng trở thành nơi chị nghỉ ngơi trong những lúc vắng tàu. Đặc thù công việc đòi hỏi những buổi làm đêm đôi khi cũng trái giờ sinh hoạt chăm sóc con cái.
Sáng 8-4, tại TP.HCM, Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn tiến hành xây dựng hành lang tuyến đường sắt trở thành một đường hoa với môi trường xanh - sạch - đẹp.