Theo Công ty dữ liệu Kpler, lượng dầu diesel mà châu Âu nhập khẩu từ Ấn Độ, một trong những khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga, đang trên đà tăng vọt lên 305.000 thùng/ngày, mức cao nhất kể từ năm 2017.
Các số liệu cho thấy, Reliance Industries, nhà cung cấp dầu diesel Ấn Độ hàng đầu châu Âu, đã nhập khẩu hơn 1/3 lượng dầu thô từ Nga. Sự gia tăng nhập khẩu dầu diesel từ Ấn Độ cũng cho thấy sự thay đổi trong giao dịch dầu mỏ sau xung đột Nga - Ukraine.
Trước đó, Nga là nhà cung cấp dầu diesel hàng đầu cho châu Âu. Tuy nhiên, cuối năm 2022, châu Âu đã cấm hầu hết việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển.
Khi phương Tây "xa lánh" dầu của Nga, nhu cầu dầu thô của Nga tăng cao ở châu Á. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ có thể mua dầu thô của Nga với giá chiết khấu và bán dầu đã qua chế biến tại các thị trường có nhu cầu dầu diesel cao như châu Âu.
Ấn Độ cũng đang giúp châu Âu lấp đầy khoảng trống nguồn cung khi hàng nhập khẩu từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi sụt giảm trong tháng 11. Lượng dầu diesel mà châu Âu nhập khẩu từ Arab Saudi dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 94.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2020.
Eugene Lindell, chuyên gia của công ty tư vấn năng lượng Facts Global Energy, cho biết nguồn cung dầu sẵn có của Arab Saudi đã giảm mạnh trong tháng 10 và tháng 11 do kế hoạch bảo trì nhà máy lọc dầu trong nước. Điều này cũng thúc đẩy nhu cầu đối với dầu diesel của Ấn Độ.
Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô tại Kpler, cho rằng các nhà máy lọc dầu Ấn Độ có thể mua khoảng 1,6-1,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của Nga.
Ông cho biết, thị phần dầu diesel của Ấn Độ chảy sang châu Á hiện chỉ chiếm khoảng 19% tổng lượng xuất khẩu, giảm mạnh so với năm ngoái. Dữ liệu của Kpler cho thấy phần lớn khối lượng đó đã được chuyển sang châu Âu.
Xem thêm: mth.60963111210213202-ua-uahc-oav-yahc-agn-uad-puig-gnov-gnoud/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad