Là một trong những vụ tai nạn máy bay bí ẩn nhất lịch sử, sự thật về chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cho đến giờ vẫn khiến nhiều người vô cùng tò mò.
Được biết, chuyến bay MH370 khởi hành vào ngày 8/3/2014, chở 239 hành khách từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc). Tuy nhiên, chỉ 39 phút sau khi cất cánh, chuyến bay này đã hoàn toàn biến mất tại khu vực gần đảo Phuket ở eo biển Malacca.
Bất chấp các cuộc tìm kiếm của chính quyền Malaysia, Trung Quốc, Australia và công ty tư nhân Ocean Infinity của Mỹ, chiếc máy bay vẫn chưa bao giờ được tìm thấy và khoảnh khắc cuối cùng của nó vẫn là một bí ẩn cho đến ngày nay.
Phát hiện bất ngờ
Sau khi các chiến dịch tìm kiếm kết thúc trong vô vọng, một nhóm chuyên gia, trong đó có Sĩ quan Hải quân Peter Warring vẫn tiếp tục lùng sục khu vực Nam Ấn Độ Dương để tìm MH370 thì bất ngờ phát hiện một bí mật bất ngờ.
Theo đó, mặc dù không phát hiện được mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số nhưng các chuyên gia đã bất ngờ tìm thấy xác hai con tàu đắm cách bờ biển Tây Úc 2.400 dặm.
Sau khi các nhà nghiên cứu hàng hải được gọi đến để giúp xác định các xác tàu, họ đưa ra suy đoán cho rằng những con tàu này có thể đã bị đánh chìm bởi một vụ nổ chết người, điều thường xảy ra khi khí metan từ than được chở trên tàu tích tụ bên dưới boong.
Các chuyên gia tin rằng vụ nổ xảy ra khi con tàu khởi hành từ châu Âu tới một cảng Đông Nam Á như Singapore, Hong Kong hay thậm chí là Australia. Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể xác định chính xác danh tính của con tàu, nhưng họ đã thu hẹp phạm vi xuống và cho rằng hai con tàu này xuất hiện vào thế kỷ 19.
Cụ thể, chiếc tàu đầu tiên được cho là chiếc tàu gỗ Magdala nặng 395 tấn và biến mất vào năm 1882 khi đang trên hành trình từ Penarth, xứ Wales (Vương quốc Anh) đến Ternate, hành phố ở tỉnh Bắc Maluku của Indonesia. Chiếc tàu thứ hai được cho là tàu gỗ W. Gordon, một con tàu nặng 286 tấn, bị mất tích vào năm 1876 trong chuyến hành trình từ Glasgow, Scotland đến Adelaide (Australia).
Hai chiếc tàu này đều được cho là tàu vận chuyển than. Các chuyên gia tin rằng các con tàu có từ 15 đến 30 thủy thủ đoàn ở trên vào thời điểm sự cố xảy ra. Theo báo cáo của Bảo tàng Tây Úc, khi kiểm tra kỹ hơn, hình ảnh sonar cho thấy các bộ phận của bể chứa nước, mỏ neo và các phụ kiện nhỏ của tàu tất cả đều được cho là làm từ gỗ.
Mặc dù phát hiện bất ngờ về tàu chở hàng không phải là điều mà nhóm tìm kiếm MH370 mong đợi nhưng đối với các nhà sử học hàng hải, đây thực sự là một "kho báu" quý giá trong quá trình nghiên cứu lịch sử của họ.
Nguồn: The Sun