vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp công nghiệp

2023-12-05 13:17

Theo như Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt (giai đoạn 2031 - 2050), mỗi tấn xi măng được sản xuất cần giảm tới 140kg khí phát thải CO2, so với mức hiện nay. Đây là thách thức không nhỏ, các doanh nghiệp sản xuất xi măng tại Việt Nam đang tăng cường tiếp cận nguồn vốn xanh nhằm tìm cách cải tiến, hướng đến quy trình sản xuất xanh giúp hạn chế tối đa tác hại ra môi trường.

Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam, Tập đoàn Xi măng The Vissai đã thành công huy động được nguồn vốn xanh lên đến 281 tỷ đồng ở mức lãi suất thấp, từ chương trình Tiết kiệm năng lượng trong ngành Công nghiệp Việt Nam. Số vốn này giúp doanh nghiệp đầu tư hệ thống máy móc giảm phát thải trong quá trình sản xuất xi măng, tiết kiệm 91 triệu Kwh điện/năm và giảm phát thải khí nhà kính bình quân 73.000 tấn/năm

Giai đoạn tiếp theo, mục tiêu của doanh nghiệp này hướng đến công tác chuyển đổi nguồn năng lượng nguyên liệu sử dụng từ than đá sang nguyên liệu năng lượng tái tạo. Giúp chuyển đổi từ việc giảm phát thải sang hướng đến phát thải ròng bằng 0.

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), chi phí để giảm phát thải carbon chỉ riêng cho ngành năng lượng trong những năm tới được ước tính là hơn 60 tỷ USD. Với nguồn vốn lớn như vậy, cần sự chung tay từ các ngân hàng nỗ lực huy động thêm nguồn vốn xanh quốc tế và giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận được với nguồn vốn này.

Ông Herve Conan - Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho biết: "AFD đã cam kết sẽ cung cấp ít nhất 500 triệu EUR nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Lĩnh vực ngân hàng là một trụ cột quyết định thành công của quá trình chuyển đổi năng lượng".

Cũng theo Ngân hàng Thế giới, đến năm 2030, dự kiến Việt Nam có thể giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính bằng sự hỗ trợ đến từ nguồn lực trong nước. Tuy nhiên, con số này sẽ lên đến 27% nếu có thể sự đồng hành và hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế. Như vậy, không chỉ ngành xi măng giảm được lượng khí phát thải ra môi trường, mà chúng ta sẽ được sống, làm việc trong những ngôi nhà, những văn phòng thật sự xanh.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanhNgày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh

VTV.vn - Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cấp tín dụng xanh tại Việt Nam tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm, giai đoạn 2017-2021. Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến nguồn vốn xanh.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.98275550150213202-peihgn-gnoc-peihgn-hnaod-ohc-hnax-nov-nougn-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp công nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools