vĐồng tin tức tài chính 365

Ô tô an toàn hơn 30 năm trước thế nào: Trước là nhất, giờ như sắt vụn

2023-12-06 03:58
ANCAP đã tổ chức sinh nhật theo cách vô cùng đặc biệt để cho thấy sự khác biệt mà 30 năm mang lại cho làng xe - Ảnh: ANCAP

ANCAP đã tổ chức sinh nhật theo cách vô cùng đặc biệt để cho thấy sự khác biệt mà 30 năm mang lại cho làng xe - Ảnh: ANCAP

Kể từ khi có sự xuất hiện của những tổ chức thử nghiệm va chạm và an toàn trên thế giới, khả năng bảo vệ người dùng của ô tô hiện đại đã gia tăng đáng kể. 

Tại các khu vực đã phát triển, số lượng xe đạt chuẩn an toàn cao nhất (thường là 5 sao) luôn chiếm đa số. Những cái tên trung bình (3 sao) gần như không xuất hiện.

ANCAP - chương trình đánh giá an toàn xe mới tại Úc và New Zealand - vào đầu tháng 12 này đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30. Họ ăn mừng sự kiện này theo cách vô cùng đặc biệt, khi thử nghiệm va chạm một mẫu xe ra mắt cùng đợt tổ chức thành lập (1993), nhưng với quy chuẩn 2023 mới nhất.

Để làm được điều trên, họ đã mời một số chủ xe các dòng tên đình đám có mặt tại khu vực tham gia. Những dòng tên được tham khảo là Ford Falcon, Volvo 940, Honda Accord hay Holden Commodore... Tuy nhiên, cuối cùng một mẫu xe Mitsubishi Magna đời 1993 đã được lựa chọn.

ANCAP thử nghiệm Mitsubishi Magna 1993 theo chuẩn 2023 mới nhất

Cách đây 30 năm, ANCAP đánh giá Magna là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc của mình. Khi đó họ chưa áp dụng thang điểm dựa theo sao như bây giờ, nên không có mốc tham khảo cụ thể.

Tuy nhiên, đặt vào tiêu chuẩn thử nghiệm của hiện thời, có thể thấy xe thực tế nguy hiểm ra sao. Việc không có túi khí trước và cấu trúc thân gầm vẫn còn "sơ khai" khiến khả năng bảo vệ người ngồi trước của dòng xe Mitsubishi rất kém.

Theo ANCAP đánh giá, người lái chiếc Mitsubishi Magna thử nghiệm có thể gặp chấn thương nặng, thậm chí chết người. Nguyên nhân là đầu người lái đập thẳng vào vô lăng với lực tác động gấp đôi mức 5 sao hiện tại. Chưa dừng lại ở đó, cả hông và chân người lái cũng có thể bị thương nặng.

Ngay cả người ngồi sau trên chiếc Mitsubishi cũng có thể gặp chấn thương vùng bụng, vì dây an toàn không đạt chuẩn so với hiện tại. Với chất lượng như vậy, dòng xe này nếu được đánh giá hiện thời có lẽ chỉ được... 0 sao. 

Cả cấu trúc xe, công nghệ an toàn chủ động và trang bị an toàn bị động của hiện tại đều đã vượt xa mốc 10 năm trước, chứ chưa nói tới 30 năm.

Xe chống đạn như Tesla Cybertruck an toàn hay là hung thần?Xe chống đạn như Tesla Cybertruck an toàn hay là hung thần?

Có lẽ ít có mẫu xe nào chưa ra mắt mà đã gây tranh cãi nhiều như Tesla Cybertruck.

Xem thêm: mth.52111938140213202-nuv-tas-uhn-oig-tahn-al-court-oan-eht-court-man-03-noh-naot-na-ot-o/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ô tô an toàn hơn 30 năm trước thế nào: Trước là nhất, giờ như sắt vụn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools