Trung Quốc tung mẫu thiết kế mới nhất
Tạp chí Vận tải Viễn Dương Trung Quốc đưa tin, vào ngày 5/12, Công ty đóng tàu Giang Nam thuộc Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc đã chính thức trình làng thiết kế tàu container chạy bằng năng lượng hạt nhân loại 24.000TEU đầu tiên và lớn nhất thế giới tại Triển lãm Công nghệ và Hội nghị Học thuật Kỹ thuật Hàng hải Quốc tế Trung Quốc 2023.
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho rằng, nếu được chế tạo, đây sẽ là chiếc tàu đầu tiên chạy bằng lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy và mang lại giải pháp thay thế "không phát thải" tiềm năng.
Không giống như các lò phản ứng hạt nhân trên các tàu chiến chạy bằng uranium, lò phản ứng mới này có thể sẽ sử dụng một kim loại phóng xạ gọi là thorium, loại kim loại rất dồi dào, giá thành rẻ ở Trung Quốc.
Lò phản ứng sẽ không cần lượng lớn nước để hạ nhiệt, giúp nó an toàn và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, công nghệ này rất phức tạp và hầu hết các quốc gia đã từ bỏ nỗ lực phát triển sau nhiều thập kỷ không có kết quả.
Nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục và đầu năm nay đã đưa lò phản ứng muối nóng chảy dựa trên thorium đầu tiên trong các hoạt động thử nghiệm ở sa mạc Gobi.
Các nhà khoa học tham gia dự án cho biết, những lò phản ứng như vậy có thể được lắp đặt ở hầu hết mọi địa điểm và kích thước nhỏ của chúng cho phép chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau .
Hiệp hội phân loại hàng hải Na Uy DNV, một trong những cơ quan hàng đầu trong ngành vận tải biển quốc tế, đã cấp chứng nhận quốc tế cho thiết kế này nhằm nâng cao niềm tin của người mua quốc tế về việc mua và sử dụng thiết kế.
"Để ứng phó với các yêu cầu về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng, Công ty đóng tàu Giang Nam đã tích cực khám phá các mô hình tàu container và giải pháp hệ thống điện", Tạp chí Hàng hải Trung Quốc thông báo trên tài khoản WeChat chính thức.
"Mẫu tàu mới sử dụng năng lượng hạt nhân làm nguồn năng lượng sạch và áp dụng giải pháp lò phản ứng muối nóng chảy thế hệ thứ tư tiên tiến quốc tế. Thiết kế đề xuất của tàu container hạt nhân siêu lớn sẽ thực sự đạt được mức 'không phát thải' trong chu kỳ hoạt động", tạp chí cho biết thêm.
Theo ông Chu Kiến Chương, Viện phó Viện Nghiên cứu Thiết kế Kỹ thuật Hàng hải và Đóng tàu Trung Quốc, hiện nay thái độ của Tổ chức Hàng hải Quốc tế đối với công nghệ không phát thải trên tàu ngày càng trở nên phổ biến, tích cực và thời gian biểu về công nghệ này càng được rút ngắn nên mọi người đều có cảm giác cấp bách, việc ứng dụng công nghệ mới và phát triển các loại tàu mới cũng đang được đẩy nhanh.
Nhiều nước từ bỏ vì công nghệ phức tạp
Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới đề xuất khái niệm tàu thương mại sử dụng năng lượng hạt nhân. Các hãng đóng tàu từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu cũng đã đưa ra những thiết kế tương tự.
Tuy nhiên, các mẫu tàu trước đây nhìn chung đều nhỏ và không quốc gia nào trong số này có lò phản ứng vận hành hiện đại và đáng tin cậy để biến thiết kế thành hiện thực.
Một số dự án ý tưởng lò phản ứng muối nóng chảy để cung cấp năng lượng di động trên thế giới đang xem xét nhưng thiết kế của Trung Quốc dường như là thiết kế tiên tiến nhất.
Theo The Maritime Executive, gần 80 năm sau khi Mỹ trình làng tàu sử dụng động cơ đẩy hạt nhân thương mại đầu tiên - chiếc USS Savannah (đã ngừng hoạt động từ lâu), Cục Vận tải biển Mỹ được yêu cầu chủ trì một nghiên cứu về động cơ đẩy hạt nhân và các ứng dụng của nó trong vận tải thương mại.
Nga tiếp tục vận hành tàu thương mại chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong khi một số dự án đang khám phá lò phản ứng muối nóng chảy bố trí trên sà lan hoặc tàu có thể cung cấp điện cho các vùng sâu vùng xa hoặc được sử dụng cho các hoạt động khắc phục khẩn cấp.
Trong khi đó, giới phân tích trong ngành cho hay, ngành đóng tàu của Trung Quốc đã đạt được tiến bộ nhanh chóng trong những năm gần đây và chiếm hơn 60% đơn đặt hàng đóng tàu mới trên toàn cầu trong năm 2023, trong đó có nhiều đơn đặt hàng đòi hỏi kỹ thuật cao như tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Và việc công bố thiết kế tàu container chạy bằng năng lượng hạt nhân siêu khổng lồ mới nhất cho thấy Trung Quốc hiện có niềm tin đáng kể vào công nghệ và sẵn sàng quảng bá với phần còn lại của thế giới.