Trung tá Nguyễn Đức Thành - đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam) - cho biết cán bộ chiến sĩ đồn đang được huy động phối hợp cùng Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam tại khu vực miền Trung để bảo vệ tàu King Rich, tổ chức quây phao ngăn tràn dầu.
Trong khi đó bộ đội biên phòng Quảng Nam cũng đang hỗ trợ các lực lượng xử lý quanh vị trí tàu Nam Phát 1 hiện đã chìm ở vùng biển huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Tại bờ biển xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng tải trọng 16.000 tấn cũng đang nằm sát bờ. Lực lượng cứu hộ, Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam tại khu vực miền Trung cũng đã có mặt để triển khai công việc.
Trên vùng biển Đà Nẵng đoạn gần đảo Sơn Trà hiện tàu hàng Chín Quỳnh 19 gặp sự cố cũng đang được tập trung xử lý.
Theo ông Hoàng Cộng Hòa - trưởng đại diện Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam tại khu vực miền Trung, đơn vị này được giao xử lý tràn dầu 3 trong 4 con tàu đang dạt vào bờ biển. Máy móc, nhân lực đã được đưa đến hiện trường để tiến hành công việc.
Đối với việc xử lý ngăn tràn dầu, ông Hòa nói sẽ tổ chức 2 lớp bảo vệ gồm lớp quanh vị trí tàu và lớp trên bờ.
Nếu dầu tràn qua phao nổi quây quanh thân và dạt vào bờ thì phao bờ sẽ hút thấm, kết hợp với hóa chất để xử lý triệt để, không để dầu loang và thấm vào đất, cát.
Không chỉ tàu "ma" dạt vào Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) mà trên vùng biển miền Trung nhiều ngày qua ghi nhận 3 vụ tàu sắt gặp sự cố dạt vào bờ và buộc phải ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu.