vĐồng tin tức tài chính 365

Kỹ năng đọc, làm toán của thanh thiếu niên nhiều nước yếu chưa từng thấy

2023-12-07 10:01
Buổi học đầu tiên của năm học mới ở Savenay, Pháp, ngày 4-9-2023 - Ảnh: REUTERS

Buổi học đầu tiên của năm học mới ở Savenay, Pháp, ngày 4-9-2023 - Ảnh: REUTERS

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất về tiêu chuẩn học tập toàn cầu - diễn ra ba năm một lần - đối với các kỹ năng toán và đọc, khoa học của học sinh 15 tuổi.

Gần 700.000 thanh thiếu niên đã thực hiện bài kiểm tra kéo dài 2 giờ vào năm 2022 tại 38 quốc gia hầu hết là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và 44 quốc gia không phải thành viên.

Tổng thư ký OECD, Mathias Cormann, cho biết so với thời điểm các bài kiểm tra được thực hiện lần cuối vào năm 2018, hiệu suất đọc đã giảm trung bình 10 điểm ở các nước OECD và giảm 15 điểm ở môn toán, mức giảm tương đương với 3/4 giá trị học tập của một năm.

Kết quả, có đến một nửa trong số 82 quốc gia được khảo sát chứng kiến sự suy giảm kỹ năng đọc và làm toán. Trong đó Đức, Iceland, Hà Lan, Na Uy và Ba Lan chứng kiến điểm số môn toán giảm mạnh đặc biệt.

Nghiên cứu cho thấy trung bình trên toàn OECD, cứ 4 học sinh 15 tuổi thì có 1 học sinh thành tích kém ở môn toán, đọc và khoa học. Các em không thể sử dụng các thuật toán cơ bản hoặc giải thích các văn bản đơn giản.

Giám đốc giáo dục của OECD Andreas Schleicher nói trong một cuộc họp báo: “COVID-19 có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng nó không là nguyên nhân duy nhất".

“Có những yếu tố thuộc về cấu trúc cơ bản và nhiều khả năng chúng sẽ là những đặc điểm lâu dài của hệ thống giáo dục. Các nhà hoạch định chính sách giáo dục nên thực sự xem xét nghiêm túc", ông Schleicher nhấn mạnh.

Phân tích cho thấy ở các quốc gia cung cấp sự hỗ trợ cho giáo viên trong thời gian trường học đóng cửa vì dịch COVID-19, học sinh đạt điểm cao hơn và kết quả nhìn chung tốt hơn những nơi khác. Ở những nơi thiếu giáo viên và có tỉ lệ học sinh dùng điện thoại di động để giải trí cao thì điểm số kém hơn.

Ở môn toán và khoa học, học sinh Singapore đạt điểm cao nhất; tiếp đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Estonia, Canada...

Ở môn đọc, Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc đạt điểm cao nhất. Đáng chú ý, ở Ireland và Nhật, mức chi tiêu trên mỗi học sinh không cao hơn mức trung bình của các quốc gia OECD.

Việt Nam đứng thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục OECDViệt Nam đứng thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục OECD

TTO - Bảng xếp hạng trường học mới nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) xếp các quốc gia châu Á đứng đầu thế giới, trong đó Việt Nam đứng thứ 12, trên cả Mỹ.

Xem thêm: mth.49782616160213202-yaht-gnut-auhc-uey-coun-ueihn-nein-ueiht-hnaht-auc-naot-mal-cod-gnan-yk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỹ năng đọc, làm toán của thanh thiếu niên nhiều nước yếu chưa từng thấy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools