vĐồng tin tức tài chính 365

Công an TP HCM đã khởi tố 235 người vụ '4 tiếp viên xách ma túy'

2023-12-07 15:44

Nội dung này được ông Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM báo cáo tại kỳ họp HĐND thành phố, sáng 6/12.

Sự việc được phát hiện sáng 16/3, khi cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines đi chuyến bay VN10 từ Pháp về. Lực lượng chức năng tìm thấy tổng cộng hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất) trong valy của các tiếp viên.

Các tiếp viên khai, khi ở Pháp đã nhận mang 60 kg hàng hóa về nước với tiền công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, họ chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường. Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Sau 6 ngày điều tra, Công an TP HCM đã trả tự do cho 4 tiếp viên, xác định họ không biết bên trong kem đánh răng có ma túy.

Ông Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng Kiểm sát nhân dân TP HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự tại TP HCM, Viện trưởng Nguyễn Đức Thái cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố mới 9.345 vụ và 9.831 bị can, tăng 1.748 vụ và 2.967 bị can. Trong đó, tội phạm về trật tự xã hội tăng 1.061 vụ; ma túy tăng 722 vụ; tham nhũng, chức vụ tăng 45 vụ...

Ngoài ra, tình hình tội phạm trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho các cơ quan tố tụng. Trong đó, nổi lên loại tội phạm Vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ma túy được che giấu dưới hình thức hàng hóa là quà biếu, chuyển phát nhanh, hàng xách tay.

Theo ông Thái, tội phạm về trật tự an toàn xã hội tiếp tục tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp với tính chất côn đồ, manh động, nguy hiểm cao, hay giết người man rợ như vụ Lê Văn Vàng đã dùng dao sát hại mẹ ruột ở quận 12.

TP HCM cũng xuất hiện các ổ nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", hoạt động khép kín, lưu động trên phạm vi địa bàn rộng hoặc sử dụng thủ đoạn núp bóng doanh nghiệp để che giấu hoạt động tội phạm; tiếp cận người vay bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, cho vay qua ứng dụng trực tuyến... sau đó thực hiện hành vi đòi nợ bằng nhiều hình thức trái pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân.

Công an TP HCM đã tổng kiểm tra 79 địa điểm kinh doanh của Công ty cổ phần Kinh doanh F88 trên địa bàn, hiện đã khởi tố 7 bị can về tội Cưỡng đoạt tài sản. Đây là vụ án đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực thành phố đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Bên cạnh các tội xâm phạm sở hữu thông thường, số vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản cũng gia tăng.

Về nhóm tội phạm tham nhũng, chức vụ nổi lên các vụ án lớn xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố, đã khởi tố 209 bị can về các tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Lê Tuyết

Xem thêm: lmth.6255864-yut-am-hcax-neiv-peit-4-uv-iougn-532-ot-iohk-ad-mch-pt-na-gnoc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công an TP HCM đã khởi tố 235 người vụ '4 tiếp viên xách ma túy'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools