vĐồng tin tức tài chính 365

Toàn bộ lượng tiền hút qua kênh tín phiếu đã quay trở lại hệ thống

2023-12-07 15:43

Ngày 6/12 là ngày đáo hạn của lô tín phiếu cuối cùng trong đợt phát hành vừa qua của Ngân hàng Nhà nước với quy mô 5.000 tỷ đồng. Như vậy, toàn bộ lượng tiền Ngân hàng Nhà nước đã hút về qua kênh tín phiếu sẽ quay trở lại hệ thống.

Từ ngày 9/11, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hoạt động chào bán tín phiếu sau 35 phiên phát hành liên tiếp với tổng quy mô hơn 360.000 tỷ đồng; đồng thời bơm trả lượng lớn thanh khoản cho hệ thống ngân hàng khi các lô tín phiếu cũ lần lượt đáo hạn.

Lượng lớn tín phiếu đáo hạn đã góp phần hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng trong những tuần qua. Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm trong phiên 4/12 là 0,16%/năm, tương đương giai đoạn tiền rẻ duy trì trong giai đoạn COVID-19.

Theo giới phân tích, việc Fed tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 và lạm phát Mỹ thấp hơn dự báo khiến giá trị đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế đảo chiều giảm mạnh, đã góp phần giảm áp lực lên tỷ giá. Ở trong nước, cũng có nhiều yếu tố vĩ mô tích cực hỗ trợ tỷ giá.

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước bơm lượng tiền đã hút ròng trước đó ra thị trường thông qua kênh thị trường mở. Động thái này đã giải tỏa lo ngại của thị trường về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ đảo ngược chính sách nới lỏng tiền tệ do áp lực tỷ giá.

Áp lực tỷ giá giảm bớt giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm thúc đẩy nền kinh tế và không cần thiết phải sử dụng công cụ tín phiếu để hỗ trợ tiền Đồng.

Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệmNhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm

VTV.vn - Hôm nay (5/12), nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất đối với hàng loạt kỳ hạn tiền gửi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.47263930170213202-gnoht-eh-ial-ort-yauq-ad-ueihp-nit-hnek-auq-tuh-neit-gnoul-ob-naot/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Toàn bộ lượng tiền hút qua kênh tín phiếu đã quay trở lại hệ thống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools