vĐồng tin tức tài chính 365

Biến đổi khí hậu đe dọa ngành trồng thông tại Hungary

2023-12-08 07:12

Năm 2023 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử. Thoả thuận hành động khí hậu là chủ đề được bàn luận sôi nổi tại Hội nghị COP28 đang diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Trên thực tế, biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đang tác động nặng nề tới những người nông dân trồng cây thông dịp Giáng sinh tại Hungary. Họ cho biết năm nay có lẽ là 1 năm buồn với ngành kinh doanh cây thông.

Người dân làng Surd đã kinh doanh ngành trồng thông Giáng sinh từ đầu thế kỷ 20, với khoảng 2 triệu cây được trồng trên các đồn điền rộng lớn gần biên giới với Croatia. Tuy nhiên do biến đổi khí hậu, diện tích rừng thông đang thu hẹp.

Không những vậy, người nông dân còn phải đối mặt với nạn hạn hán thường xuyên hơn cũng như phải đối phó với nạn côn trùng đục gỗ, phá huỷ cây cối xuất hiện nhiều hơn ở điều kiện thời tiết ấm. Sâu bọ xuất hiện nhiều buộc người trồng thông phải sử dụng thuốc trừ sâu 3 lần/năm.

Ông Laszlo Galhidy - Điều phối viên chương trình lâm nghiệp Hungary cho biết: "Khí hậu lục địa của Hungary đang không thực sự thuận lợi cho cây thông. Điều này dẫn đến nhiều loại côn trùng có thể tấn công những cây thông dễ dàng và nghiêm trọng hơn".

Biến đổi khí hậu đe dọa ngành trồng thông tại Hungary - Ảnh 1.

Giá thông năm nay nhiều khả năng sẽ tăng 20%. Điều này rất có thể tác động tới tâm lý mua sắm cây thông dịp Giáng sinh của người dân Hungary vốn đang đang đầu với lạm phát.

Ông Janos Kanasz - Người trồng thông tại Surd, Hungary cho biết: "Nếu biến đổi khí hậu và nạn côn trùng tiếp diễn chúng tôi sẽ gặp vấn đề lớn. Trông thông để bán là sinh kế của người nông dân tại đây. Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức và có thể phải hạ giá bán xuống bằng năm ngoái".

Các chuyên gia cũng cảnh báo, diện tích rừng thông của Hungary sẽ bị thu hẹp đáng kể trong những năm tới do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo dữ liệu của Trung tâm Đất đai Hungary, năm ngoái diện tích rừng thông được trồng đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 175.000 ha, chiếm chưa đến 10% diện tích rừng bao phủ tại quốc gia này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.86223911270213202-yragnuh-iat-gnoht-gnort-hnagn-aod-ed-uah-ihk-iod-neib/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Biến đổi khí hậu đe dọa ngành trồng thông tại Hungary”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools