Chiều 9-12, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Phương án xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn thiết kế Tập đoàn Sơn Hải đã báo cáo các phương án hướng tuyến, sơ bộ tổng mức đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án.
Do nhu cầu vận tải và tính khả thi cho dự án, đơn vị tư vấn đề xuất trước mắt chỉ đầu tư đoạn nối từ Nha Trang - Đà Lạt.
Điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa). Điểm cuối tại Km81+500, ngã ba Đarahoa (phường 12, TP Đà Lạt, Lâm Đồng).
Tổng chiều dài xây dựng khoảng 81,5km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km. Đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Đơn vị tư vấn của Tập đoàn Sơn Hải đề xuất bốn phương án tuyến, trong đó phương án 1A (tuyến đi song song với quốc lộ 27C) có nhiều ưu điểm, vì vậy đã kiến nghị hai tỉnh chọn phương án này.
Ưu điểm của phương án này là chiều dài xây dựng ngắn nhất, số lượng hầm và chiều dài hầm 1,5km/hầm; tổng mức đầu tư thấp nhất. Tuyến đi song song quốc lộ 27C, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực, có tác dụng hỗ trợ khi quốc lộ 27C gặp sạt lở trong mùa mưa bão.
Tổng mức đầu tư tuyến Nha Trang - Đà Lạt theo phương án đã nêu dự kiến là 19.743 tỉ đồng.
Làm xong cao tốc, từ Nha Trang đi Đà Lạt chỉ tốn 1 giờ
Ông Nguyễn Viết Hải - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - cho hay với chiều dài dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khoảng 81,5km, sau khi dự án hoàn thành từ Nha Trang đi Đà Lạt chỉ khoảng một giờ.
"Qua đánh giá dự án này có khá nhiều khó khăn như tuyến đường hiểm trở, địa hình phức tạp, do đó suất đầu tư lớn, kéo theo thời gian thu phí dài. Vì vậy dự án rất cần sự hỗ trợ, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương để đi đến các bước tiếp theo" - ông Hải đề nghị.
Kết luận hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt với quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22m đến 24,75m.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đánh giá dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
"Sau khi lắng nghe đề xuất của công ty, lãnh đạo hai tỉnh sẽ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải để xem xét", ông Tuân nói.
Ông Trần Văn Hiệp - chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cũng yêu cầu cả hai địa phương phải phối hợp, các sở, ban ngành phải tính toán ngay từ bây giờ và phải tìm kiếm sự đồng thuận từ các bộ, ngành trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay Văn phòng Chính phủ ngày 5-12 cũng thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, giao hai tỉnh thống nhất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương.
Hai tỉnh có nhiệm vụ nghiên cứu mô hình phát triển đô thị gắn với tuyến cao tốc này; điều chỉnh quy hoạch để khai thác hiệu quả hạ tầng kinh tế - xã hội liên quan đến tuyến đường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi và ba chương trình mục tiêu quốc gia tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6-12.