Tính toán đó được Ban quản lý dự án Thăng Long đưa ra trong tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài khoảng 15,245km) thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn hiện được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m. Trong đó một số cầu, đoạn đường đầu cầu và hầm chui dân sinh được mở rộng với nền đường 32,25m. Dự án đã giải phóng mặt bằng với quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao, Ban quản lý dự án Thăng Long đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với một số nội dung cụ thể như sau:
Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h.
Đầu tư xây dựng 1 cầu mới bên cạnh các cầu cũ (cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, cầu Quán Vinh), giữ nguyên 3 cầu (cầu Trại Mễ, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn) đã đầu tư xây dựng quy mô hoàn thiện.
Nâng cấp, cải tạo xây dựng 2 nút giao liên thông gồm nút giao Khánh Hòa và nút giao Mai Sơn. Nghiên cứu bổ sung nhánh kết nối giữa đường gom và đường cao tốc để tăng tính kết nối của dự án.
Việc mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe có thuận lợi là mặt bằng của dự án đã được giải phóng cho quy mô hoàn thiện trong giai đoạn đầu tư phân kỳ, đường gom cũng đã được đầu tư đảm bảo quy mô hoàn thiện.
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến 2.000 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.560 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư được đề xuất từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và nguồn vốn hợp pháp khác.
Thời gian thực hiện dự án trong các năm 2024 - 2027. Trong đó: Thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong 2 năm 2023 - 2024, triển khai thực hiện toàn bộ dự án từ năm 2024, đưa vào khai thác năm 2027.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định giao Ban quản lý dự án Thăng Long lập dự án mở rộng đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sau gần 2 năm đưa vào khai thác.