vĐồng tin tức tài chính 365

Úc: Mua nhà rồi bỏ trống, người nước ngoài sẽ bị phạt nặng

2023-12-12 07:36
Bộ trưởng Ngân khố Úc Jim Chalmers - Ảnh: BLOOMBERG

Bộ trưởng Ngân khố Úc Jim Chalmers - Ảnh: BLOOMBERG

Bộ trưởng Ngân khố Úc Jim Chalmers ngày 10-12 cho biết "có quá nhiều bất động sản bỏ trống trên khắp nước Úc". Trong khi đó nguồn cung khan hiếm khiến nhiều người thuê nhà gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở.

Để giảm bớt khủng hoảng, một trong các biện pháp được đặt ra là sẽ tăng gấp 6 lần phí "đầu tư nước ngoài" với người nước ngoài để trống nhà, theo tờ South China Morning Post.

Chính phủ cho biết luật mới sẽ được ban hành vào năm 2024 nhằm giảm bớt nguồn cung khan hiếm khiến nhiều người thuê nhà gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở.

Thống kê chính thức cho thấy nguồn cung sụt giảm và giá thuê nhà đã tăng 7,6% trên toàn quốc tính đến ngày 30-9, mức tăng mạnh nhất trong 14 năm.

“Không có đủ nhà cho những người Úc đang rất cần chỗ ở”, ông Chalmers nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sky News Australia.

Chính phủ tuyên bố các biện pháp khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào việc phát triển nhà ở mới, thay vì mua cổ phiếu hiện có.

Người nước ngoài bị cấm mua nhà ở Úc trừ khi sinh sống tại nước này để làm việc hoặc học tập và họ thường phải bán nhà khi rời đi.

Để mua một ngôi nhà hiện có, họ phải trả một khoản phí "đầu tư nước ngoài" khác nhau tùy thuộc vào giá nhà. Ví dụ phải đóng 28.200 AUD (18.500 USD) cho một ngôi nhà ở Sydney có giá trung bình hơn 1 triệu AUD một chút.

Theo chính sách mới, phí trên sẽ tăng gấp 3 lần.

Ngoài ra, chủ sở hữu nước ngoài của những ngôi nhà bỏ trống hơn 6 tháng sẽ phải đối mặt với mức phí bỏ trống hàng năm cao hơn.

Khoản phạt sẽ được tăng gấp đôi theo kế hoạch mới. Vá tác động của cú đánh kép là phí hàng năm sẽ tăng gấp 6 lần với người nước ngoài để trống nhà hiện có.

Trao đổi với các phóng viên ở Brisbane, ông Chalmers nói những thay đổi được công bố vào ngày 10-12 sẽ tạo ra khoảng 500 triệu AUD. Với số tiền này chính phủ có thể đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên như nhà ở.

Chính phủ Úc cũng cho biết họ sẽ giảm phí cho các nhà đầu tư nước ngoài trong các dự án xây dựng để cho thuê.

“Chúng tôi hoan nghênh đầu tư nước ngoài vì nó đóng vai trò quan trọng trong sự thành công kinh tế của đất nước”, ông Chalmers nói thêm.

Úc hỗ trợ người dân sở hữu nhà ởÚc hỗ trợ người dân sở hữu nhà ở

Chương trình nhằm giúp người dân Úc có thể mua nhà ở riêng trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng và giá nhà leo thang.

Xem thêm: mth.15100437111213202-gnan-tahp-ib-es-iaogn-coun-iougn-gnort-ob-ior-ahn-aum-cu/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Úc: Mua nhà rồi bỏ trống, người nước ngoài sẽ bị phạt nặng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools