Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển gạo và cao su khởi hành từ Rayong sau đó tới Noọng-khai và kết nối với hệ thống đường sắt Lào - Trung Quốc. Chuyến tàu dự kiến mất khoảng 5 ngày để đến Thành Đô, Trung Quốc, nhanh hơn vận chuyển bằng đường biển, sau đó, hàng hóa sẽ tiếp tục được vận chuyển tiếp tới Nga và Ba Lan thông qua hệ thống đường sắt.
Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cho biết, hiện chính phủ nước này đang thúc đẩy kết nối hệ thống đường sắt Thái Lan - Lào - Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào dự án tàu cao tốc Bangkok - Noọngkhai, để tăng cường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Nga và châu Âu; đồng thời kỳ vọng hệ thống đường sắt Thái Lan - Lào - Trung Quốc sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của nước này bằng cách tận dụng vận tải đường sắt để xuất khẩu các mặt hàng như gạo, sầu riêng và cao su.
Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng được hy vọng sẽ nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng ổn định trong ngành nông nghiệp của Thái Lan, tối ưu hóa hiệu quả hậu cần, duy trì chất lượng sản phẩm và thân thiện với môi trường.
Liên minh châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Thái Lan và hai bên mục tiêu sẽ hoàn thành đàm phán hiệp định thương mại tự do vào năm 2025. Theo Bộ Thương mại Thái Lan, từ đầu năm nay cho đến hết tháng 10, giá trị xuất khẩu của Thái Lan sang Liên minh châu Âu đạt hơn 18 tỷ USD với các mặt hàng xuất khẩu chính là linh kiện máy tính, linh kiện máy điều hòa, đồ trang sức, bảng điện tử và sản phẩm cao su.
Xem thêm: nhc.249807270212132881-ua-uahc-gnas-tas-gnoud-gnab-nas-gnon-uahk-taux-nal-iaht/nv.fefac