vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam và Trung Quốc

2023-12-12 15:44

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công Thương, 11 tháng năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Trung Quốc đạt gần 156 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 56 tỷ USD, tăng 6,2%. Trong khi xuất khẩu sang hầu hết thị trường chủ lực tăng trưởng âm, đây là thị trường xuất khẩu lớn duy nhất đạt mức tăng trưởng dương.

Mức tăng này chủ yếu đến từ các mặt hàng nông sản. Đến nay, thị trường Trung Quốc đã cấp phép cho 12 mặt hàng rau quả, 128 loại sản phẩm và 48 loài thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường này.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. 11 tháng đầu năm nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 99 tỷ USD chiếm hơn 1/3 giá trị nhập khẩu của Việt Nam. Trong đó nhập khẩu tăng ở một số mặt hàng như: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Hiện Việt Nam là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Bộ Công Thương cũng đề xuất mở rộng thêm các cửa khẩu để tiếp tục tạo thuận lợi cho việc giao thương giữa hai nước.

Thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam và Trung Quốc - Ảnh 1.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn duy nhất của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương. (Ảnh: TTXVN)

"Tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ nông dân trong quá trình sản xuất để đáp ứng quy định của thị trường Trung Quốc trong việc nhập khẩu hàng hóa và đưa xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo hướng chính ngạch. Mở rộng thêm các cửa khẩu, các mã chỉ định nhập khẩu nông sản, thủy sản và các mặt hàng lương thực được phép nhập khẩu chính ngạch qua các cửa khẩu Trung Quốc. Thời gian qua tại Lạng Sơn, tại Quảng Ninh và tới đây, chúng tôi cũng dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa các cửa khẩu tại Lào Cai, Hà Giang", ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, cho biết.

Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ theo quy định xuất nhập khẩu hàng hóa từ phía thị trường Trung Quốc; đồng thời xuất khẩu các mặt hàng theo hướng chính ngạch nhằm tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường này.

Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 156 tỷ USDXuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 156 tỷ USD

VTV.vn - 11 tháng năm nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam có tăng trưởng 6,2%, đạt giá trị gần 156 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.33560534121213202-couq-gnurt-av-man-teiv-ueihc-iah-iam-gnouht-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam và Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools