vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp ngóng tiếp tục giảm 2% thuế VAT

2023-12-12 15:44

Được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định kéo dài chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% thêm 6 tháng đầu năm 2024 theo Nghị quyết của Quốc hội, thay vì kết thúc vào cuối năm 2023.

Theo dự thảo, mức giảm thuế và đối tượng được thụ hưởng cơ bản vẫn như 6 tháng năm 2023. Chính sách này được các chuyên gia và doanh nghiệp rất mong đợi. Bởi sau khi được thụ hưởng chính sách này, 6 tháng cuối năm nay, việc sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp đã dần phục hồi.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã khiến nhiều sản phẩm có giá thành rẻ hơn so với trước, kích thích sự mua sắm của người tiêu dùng, nhờ vậy doanh nghiệp sản xuất cũng gia tăng được doanh số bán ra từng ngày.

"6 tháng cuối năm doanh nghiệp được hưởng chính sách giảm 2% thuế VAT. 3 tháng đầu, biểu hiện chưa rõ ràng. Biểu hiện rõ nhất vào 3 tháng cuối năm nay. Sản lượng của doanh nghiệp có sự tăng trưởng nhất định, đến cuối năm nay cũng đã đạt 90% so với trước dịch, tăng 10% so với trước khi có chính sách giảm thuế VAT. Tôi tin rằng nối tiếp đà tăng trưởng cuối năm nay, chính sách này tiếp tục gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng, doanh nghiệp tiếp tục hưởng lợi từ chính sách này và đến quý II/2024 sẽ đạt được sản lượng bằng thời điểm trước dịch.", ông Đỗ Việt Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ cao Thái Minh, cho biết.

Doanh nghiệp ngóng tiếp tục giảm 2% thuế VAT  - Ảnh 1.

Việc giảm thuế VAT giúp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Những chiếc máy tập trước đây có giá trên 7 triệu đồng, nay chỉ còn hơn 5 triệu đồng. Việc giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm nay cũng khiến doanh nghiệp giảm được giá thành nguyên, vật liệu đầu vào và sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng như cũ, nhưng giá thành lại rẻ hơn.

"6 tháng của năm 2023 là tiền đề tốt, đây là chính sách mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Mong Chính phủ tiếp tục gia hạn chính sách này và chắc chắn với chính sách này, doanh nghiệp có động lực tiếp tục phát huy, vượt qua thời kỳ khó khăn hiện nay", ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc điều hành Văn phòng miền Bắc của Tập đoàn Kingsport, cho hay.

"Đầu ra của doanh nghiệp chính là đầu vào của họ. Khi đầu vào giảm thì chi phí giảm, giá thành giảm, giá bán giảm. Nó tác động tích cực tới người tiêu dùng. Trong vòng tròn khép kín đó, tác động đến sản xuất, tác động đến người tiêu dùng và tác động chung đến xã hội là rất tốt", bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, nhận định.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, các chuyên gia cho rằng việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp là cần thiết. Dự kiến, nếu thực hiện chính sách này thì người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng khoảng 25.000 tỷ đồng.

Chốt giảm 2% thuế VAT đến hết tháng 6/2024Chốt giảm 2% thuế VAT đến hết tháng 6/2024

VTV.vn - Theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế VAT từ 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97355154121213202-tav-euht-2-maig-cut-peit-gnogn-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp ngóng tiếp tục giảm 2% thuế VAT”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools