Chiều 14.12, lãnh đạo Sở GTVT Bình Dương cho biết đơn vị này đang thực hiện rà soát, sửa đổi, thay thế những bảng cấm, giới hạn tốc độ bất hợp lý theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Tốc độ gây... phiền hà
Ghi nhận của PV Thanh Niên trên một số tuyến đường như Mỹ Phước Tân Vạn (đoạn qua TX.Bến Cát và H.Bàu Bàng); đường Hùng Vương, Phạm Ngọc Thạch (TP.Thủ Dầu Một), ở nhiều đoạn trên các tuyến đường này bị giới hạn tốc độ không quá 60 km/giờ.
Trong khi đó, ở những đoạn đường này mỗi chiều đều có từ 3 đến 5 làn đường (trong đó có làn đường dành riêng cho xe máy); có dải phân cách, dải trồng cây xanh giữa đường và phân cách với làn đường dành cho xe máy; đoạn đường thông thoáng, mật độ dân cư thưa thớt hai bên đường…
Cụ thể, tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một mặc dù không có biển giới hạn tốc độ nhưng thường xuyên được lực lượng CSGT bắn tốc độ, xử lý vi phạm trên các tuyến đường này cả 2 chiều ra và vào trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, gây phiền hà cho người dân, cán bộ công chức đi làm việc trong khu vực thành phố mới Bình Dương và trung tâm hành chính.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng công an TP.Thủ Dầu Một, giải thích mặc dù 2 tuyến đường này không có biển giới hạn tốc độ nhưng có biển báo khu vực đô thị nên lực lượng CSGT vẫn xử lý vi phạm tốc độ theo quy định tốc độ giới hạn không quá 60 km/giờ.
Đường thông thoáng vẫn giới hạn tốc độ
Trong khi đó, đường Mỹ Phước Tân Vạn giai đoạn 2 (đoạn từ cuối TP.Thủ Dầu Một đến trung tâm H.Bàu Bàng) có quy mô lên đến 10 làn xe, có làn dành riêng cho xe máy và được thông tuyến từ năm 2021.
Tuyến đường này cũng là đường huyết mạch nối các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và KCN Bàu Bàng, Cây Trường… với các cảng biển ở TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu…
Tuy nhiên, trên tuyến đường này nhiều đoạn bị giới hạn tốc độ đối với các loại phương tiện giao thông mặc dù đường có dải phân cách giữa đường; có bồn trồng cây xanh ngăn cách riêng biệt giữa làn đường xe máy với làn đường ô tô…
Cụ thể, nhiều đoạn đường Mỹ Phước Tân Vạn qua P.Tân Định, Thới Hòa… bị giới hạn tốc độ 60 km/giờ trên làn đường dành riêng cho xe ô tô và 50 km/giờ đối với ô tô đi vào làn đường hỗn hợp (ô tô, xe máy). Trong khi đó, nhiều đoạn đường này 2 bên đường có mật độ dân cư thưa thớt, ít giao cắt với các đường dân sinh…
Vấn đề này nhiều tài xế thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này phản ánh với quy định tốc độ như trên sẽ dẫn đến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm và hạn chế quá trình vận chuyển hàng hóa vào các giờ thấp điểm.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Dương, cho biết cơ quan này đang thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc rà soát, sửa đổi những quy định giới hạn tốc độ bất hợp lý trên nhiều tuyến đường nêu trên. "Thời gian sắp tới sẽ có thay đổi về quy định tốc độ trên các tuyến đường này theo hướng nâng tốc độ tối đa cho phép trên mỗi làn đường, tuyến đường; kể cả các bảng báo khu vực dân cư, đô thị…", ông Thuận cho hay.