vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo thủ đoạn tinh vi đánh cắp thông tin trên CCCD để lừa đảo

2023-12-14 16:05

Theo đó, cách thức lừa đảo của các đối tượng rất chuyên nghiệp. Chúng đăng tải bài viết trên mạng xã hội, hội nhóm với các nội dung quảng cáo dịch vụ như: Nhận làm thẻ CCCD giả... Nội dung các bài viết chủ yếu tập trung quảng cáo dịch vụ làm CCCD nhanh, giao tận nhà.

Người dân cần cảnh giác bảo vệ thông tin CCCD, tránh bị các đối tượng xấu đánh cắp để lừa đảo

Tuy nhiên, thực tế là chúng nhắm vào mục đích tìm kiếm nguồn khách hàng cung cấp CCCD thật để chiếm đoạt thông tin. Ngoài ra, các đối tượng cũng tìm mua thông tin CCCD thật để thực hiện hành vi làm giả.

Sau khi có thông tin, đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn làm giả CCCD như: Ghép ảnh chân dung, sử dụng công nghệ in, gắn miếng kim loại giả chip... rồi sử dụng CCCD giả này để đăng ký tài khoản ngân hàng qua hình thức trực tuyến nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an TPHCM cho biết, thẻ CCCD gắn chip được Bộ Công an sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động khép kín, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối thông tin công dân. Các nội dung, chi tiết, ký tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ CCCD tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả dù công nghệ có tinh vi thế nào.

Cơ quan công an và các ngân hàng khuyến cáo người dân bảo quản tốt các giấy tờ cá nhân, không tiết lộ thông tin quan trọng như CCCD, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu, không chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, không cho người lạ mượn, chụp CCCD, không cho thuê, mua bán CCCD...

Ngoài ra, chỉ cài đặt ứng dụng từ nguồn chính thống trên App Store (cho hệ điều hành IOS trên Iphone) và CH Play (cho hệ điều hành Android); tuyệt đối, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Cơ quan chức năng cũng cảnh báo, việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng CCCD giả là hành vi vi phạm pháp luật và chắc chắn sẽ sớm bị phát hiện, xử lý nghiêm. Bởi lẽ CCCD gắn chíp giả không thể sử dụng được, vì khi đi giao dịch tại các cơ quan, đơn vị, ngân hàng... sẽ nhanh chóng bị phát hiện bằng các thiết bị kiểm tra, hoặc qua đối chiếu dữ liệu, nhận dạng người sử dụng với dữ liệu, hình ảnh lưu trong cơ sở dữ liệu. Và khi đã bị phát hiện thì sẽ lập tức bị bắt giữ và phải chịu hình phạt rất nghiêm khắc của pháp luật.

Thanh Minh

Xem thêm: lmth.045651_oad-aul-ed-dccc-nit-gnoht-pac-hnad-iv-hnit-naod-uht-oab-hnac/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Cảnh báo thủ đoạn tinh vi đánh cắp thông tin trên CCCD để lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools