Theo Reuters, động thái này nhằm mở rộng quan hệ đối tác bên ngoài Trung Quốc của Huawei kể từ khi bị trừng phạt vào năm 2019.
Hồi tháng 11, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho biết sẽ tách đơn vị kinh doanh giải pháp ô tô thông minh (IAS) đã hoạt động được 4 năm. Đơn vị này đang tìm cách trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm và linh kiện cho xe điện thông minh. Định giá đơn vị này vào khoảng 28 tỉ đến 35 tỉ USD.
Huawei đã tổ chức đàm phán sơ bộ với Mercedes-Benz những tuần gần đây. Họ mời chào hãng xe Đức mua lại 3-5% cổ phần, với mức định giá đang thương lượng.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz dường như không quá quan tâm đến lời mời chào của Huawei. Là thương hiệu xe sang, họ muốn tự chịu trách nhiệm về phần mềm của mình hơn.
Trong khi đó, chưa thể xác định mức độ quan tâm của Audi đến lời đề nghị của Huawei. Nguồn tin của Reuters "bật mí" hai bên có kế hoạch hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái cho Audi. Những công nghệ này chủ yếu được ứng dụng trên xe dành cho thị trường Trung Quốc từ năm 2025.
Cả ba hãng được đề cập đến trong nguồn tin trên đều từ chối đưa ra bình luận.
Động thái của Huawei, nếu chính xác, diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đang tìm cách hợp tác với công ty Trung Quốc. Volkswagen bắt tay hãng xe điện Xpeng và nhà thiết kế chip xe tự lái Horizon Robotics để phát triển ô tô điện dành riêng cho Trung Quốc.
Audi hợp tác với SAIC Motor để phát triển xe điện ở một phân khúc hãng chưa từng hiện diện. Mẫu xe này cũng hướng tới thị trường Trung Quốc.
Huawei đang tìm đối tác nước ngoài, sau khi đã thiết lập quan hệ với Seres Group và Chongqing Changan Automobile. Changan cho biết sẽ sở hữu 40% cổ phần trong công ty ô tô thông minh của Huawei sau khi tách ra.
Ngoài Audi, Mercedes-Benz, Huawei cũng đang mời chào Chery Automobile, Jianghuai Automobile Group, BAIC Motor, FAW Group. Nhưng Dongfeng Motor có lẽ tiềm năng hơn cả.
Tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ, đe dọa các nhà sản xuất hàng đầu, xe điện Trung Quốc đang khiến nhiều hãng quan ngại, thậm chí phải học hỏi.