Muốn bán hàng phải có thương hiệu
Hiện nay tại một số địa phương tại tỉnh Bình Phước, các hộ nông dân khi trồng trọt và chăn nuôi đều thực hiện một cách riêng lẻ, theo nguyện vọng cá nhân. Chăm sóc theo sự tìm hiểu của cá nhân; tới mùa thu hoạch và bán lại cho các thương lái. Cách làm truyền thống này không tạo nên được những thương hiệu cá nhân riêng và cũng không thể hiện được đặc trưng của vùng miền.
Ngoài sự nổi tiếng của điều, các nông sản khác của Bình Phước có giá trị dinh dưỡng cao, mang tính đặc trưng vùng miền như café, trái cây, tiêu… Tuy nhiên, những mặt hàng này không tạo được tiếng vang riêng và ít được biết đến trên thị trường.
Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã thực hiện xây dựng những thương hiệu nông sản riêng của từng cá nhân; song song đó, xây dựng thương hiệu đặc sản Bình Phước cho các sản phẩm.
Đơn cử, Nông trại Thiên Nông ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã xây dựng thành công thương hiệu Bơ ông Hoàng với sản phẩm Bơ 034. Thương hiệu này tạo được tiếng vang khi tuân thủ đầy đủ các quy trình chăm sóc hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, số hóa vườn cây… và đã xuất hiện trên nhiều kệ hàng cả trong nước và quốc tế.
Thiên Nông đã tư vấn và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; từ đó nhân rộng các giải pháp kỹ thuật hướng tới hình thành các trang trại vệ tinh để giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.
"Tôi quan niệm rằng muốn đi xa thì đi cùng nhau. Mong muốn tạo một thị trường lành mạnh cho các hộ nông dân cùng sản xuất trên địa bàn, chúng tôi cùng làm việc với nhau để tạo ra một chuẩn đầu ra cụ thể. Giúp người nông dân giảm bớt khâu trung gian, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu, có chất lượng cao mà nhiều người có thể biết đến", anh Đặng Dương Minh Hoàng - chủ trang trại Thiên Nông chia sẻ.
Song song đó, các doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn tỉnh cùng tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt chuẩn OCOP… kết hợp với những ưu điểm sẵn có thủ phủ điều - Tạo nên thương hiệu điều Bình Phước - đặc sản vùng miền có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, hương vị khác biệt và chất lượng đảm bảo.
Việc tạo thương hiệu điều đặc sản Bình Phước uy tín về cả chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp độ nhận diện thương hiệu tăng cao. Là tiền đề để các sản phẩm có thể xuất hiện tại các thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu, đa dạng kênh bán hàng
Ngoài việc bán hàng truyền thống, các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp của Bình Phước cũng đã làm việc với đối tác hàng đầu của Tik Tok Shop tại Việt Nam để tìm hiểu và thực hiện bán hàng trực tuyến. Ngoài ra, việc phát triển thương mại trực tuyến đa nền tảng, phân phối hàng hóa theo hệ thống được các doanh nghiệp thực hiện rất tốt.
Trong năm 2023, tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội chợ trái cây và hàng nông sản và Đại tiệc Buffet trái cây Đông Nam Bộ. Đây là dịp để quảng bá những thương hiệu đặc sản, trái cây Bình Phước đến người dân trong và ngoài tỉnh.
Đối với quốc tế, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước đã tích cực kết nối với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại hơn 55 quốc gia và vùng lãnh thổ ở các khu vực để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các kênh phân phối trong và ngoài nước.
Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước, cho biết: "Trung tâm chú trọng hợp tác tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu của tỉnh và đưa các sản phẩm này cùng các ấn phẩm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Bình Phước đến Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam ở Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Algeria, Nigeria, Ai Cập, Israel, Iran, Quatar…, nhất là các quốc gia thuộc thị trường Halal toàn cầu để trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện kết nối giao thương, hội chợ - triển lãm nông sản, hàng hóa ở nước sở tại".