vĐồng tin tức tài chính 365

Sở GTVT nói gì khi Hà Nội 'khát' bãi đỗ ô tô?

2023-12-15 10:59

Sau loạt bài phản ánh của Thanh Niên về thực trạng Hà Nội "khát" bãi đỗ ô tô, mới đây, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đã ký, ban hành văn bản số 7147/SGTVT-KHTC cung cấp thông tin liên quan đến việc đầu tư và thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn.

Sở GTVT nói gì khi Hà Nội 'khát' bãi đỗ ô tô? - Ảnh 1.

Theo ghi nhận vào tháng 11, các tài xế đỗ ô tô trái phép dưới lòng đường (quanh vườn hoa Tây Sơn, Q.Hoàn Kiếm) bị người dân thu 30.000 đồng/lượt

NGUYỄN TRƯỜNG

Lý giải về việc Quyết định số 165/2003/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn tợhì thành phố bị "vỡ trận", Sở GTVT Hà Nội cho biết do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, trước đây, việc quy hoạch các dự án bến xe, bãi đỗ xe chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết. Bên cạnh đó, một số chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực này còn chưa thực sự hấp dẫn. Trong khi đó, hệ thống văn bản pháp quy liên quan lĩnh vực đầu tư, quản lý xây dựng, giải phóng mặt bằng có nhiều thay đổi.

Năm 2022, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định số 1218/QĐ-UBND được ban hành đã giải quyết được những tồn tại, hạn chế của Quyết định số 165/2003/QĐ-UB.

Chia sẻ về tình hình thực hiện Quyết định số 1218/QĐ-UBND, Sở GTVT Hà Nội cho biết trên địa bàn có 96 dự án bãi đỗ ô tô. Trong đó có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng; 12 dự án đã có chủ trương/quyết định chấm dứt đầu tư; 66 dự án đang triển khai đầu tư.

Tuy nhiên, phần lớn các dự án có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; phải tạm dừng để rà soát quy hoạch, quy định mới, nguồn gốc đất đai, vi phạm xây dựng…

Để Quyết định số 1218/QĐ-UBND không đi theo "vết xe đổ" của Quyết định số 165/2003/QĐ-UB, Sở GTVT Hà Nội cho biết đã có báo cáo khá toàn diện về các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP.Hà Nội 4 nhóm giải pháp liên quan đến quy hoạch, đầu tư, quản lý và cơ chế, chính sách.

Một số giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế do Sở GTVT đề xuất đang được UBND TP.Hà Nội chỉ đạo thực hiện. Cụ thể, thành phố đang tiếp tục rà soát để loại khỏi quy hoạch các vị trí, địa điểm bến, bãi đỗ ô tô khó khả thi khi tổ chức thực hiện, cập nhật, điều chỉnh vị trí, quy mô các bến xe khách, xe tải trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô.

Bên cạnh đó, thành phố đang giao UBND các huyện cụ thể hóa quy hoạch bến, bãi đỗ ô tô trong đồ án quy hoạch vùng huyện; giao sở QH-KT Hà Nội rà soát quy hoạch các dự án được quy hoạch trước năm 2017 nhưng chưa triển khai để cập nhật chỗ đỗ xe.

Trong công tác đầu tư, đối với khu vực có mật độ phương tiện lớn sẽ ưu tiên đầu tư các bãi đỗ xe bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và thực hiện đấu thầu quyền khai thác sau khi hoàn thành đầu tư.

Đối với cơ chế, chính sách sẽ rà soát, điều chỉnh lại mức phí và giá trông, giữ phương tiện để phù hợp với thực tiễn, đồng thời thu hút nhà đầu tư đầu tư vào các bãi đỗ xe. Giao UBND các quận, huyện, thị xã sử dụng các vị trí được quy hoạch là bãi đỗ ô tô trên địa bàn nhưng dự án chậm triển khai để trông giữ phương tiện…

Như Thanh Niên đã phản ánh, sau 20 năm kể từ khi ban hành Quyết định số 165/2003/QĐ-UB, Hà Nội mới chỉ có 57/1.620 (khoảng 3,5%) bãi đỗ ô tô đang khai thác; 66/1.620 (khoảng 4%) bãi đang triển khai đầu tư. 

Thực trạng "khát" điểm, bãi đỗ ô tô ở Hà Nội khiến nhiều người đang biến lòng lề đường thành nơi trông giữ xe tự phát để trục lợi. Ngoài ra, nhiều bãi đỗ ô tô "lậu" trên đất dự án chậm triển khai cũng được dựng lên với giá trông giữ xe tiền triệu/tháng.

Xem thêm: mth.718052180512132581-ot-o-od-iab-tahk-ion-ah-ihk-ig-ion-tvtg-os/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sở GTVT nói gì khi Hà Nội 'khát' bãi đỗ ô tô?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools