vĐồng tin tức tài chính 365

Sai phạm liên quan KCN Nhân Cơ (Đăk Nông): Vì sao nhiều lãnh đạo, cán bộ bị truy tố?

2023-12-15 17:18

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2014 đến tháng 7/2016, quá trình khảo sát, thiết kế cơ sở và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục "san nền và bảo vệ mái dốc" thuộc Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ (Gói thầu 2XL), ông Phạm Văn Cửu - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt (đơn vị trúng thầu) với vai trò là Chủ nhiệm đồ án cùng Nguyễn Thanh Hà - Trưởng phòng thiết kế 1 (Công ty Đường Việt) là người chủ trì thực hiện, đã không đề xuất khảo sát nước ngầm để phục vụ công tác thiết kế.

Theo đó, Hà sử dụng các chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định mái dốc công trình. Không đề xuất thí nghiệm đất điều phối nội bộ. Quá trình tính ổn định không xem xét các yếu tố ảnh hưởng của nguồn nước đến khối đất đắp (gồm nước mưa ngấm xuống đất, nước ngầm sau khối đắp) để xem xét tính ổn định trong điều kiện bất lợi nhất. Những sai phạm trên dẫn đến thiết kế bản vẽ thi công không đưa ra giải pháp thoát nước ngầm trong khối đất đắp theo quy định.

Khu công nghiệp Nhân Cơ

Đối với ông Trần Quốc Đạt - Trưởng phòng Dự án 1 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đắk Nông) được giao trách nhiệm tham mưu, thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát; xác định nhiệm vụ thiết kế; giám sát công tác khảo sát; nghiệm thu công tác khảo sát và kiểm tra thiết kế. Thế nhưng Đạt không nghiên cứu pháp luật xây dựng, các tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng đối với công tác thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát.

Ngoài ra, Đạt đã tin tưởng vào Công ty Đường Việt nên không yêu cầu đơn vị này khảo sát, quan trắc mực nước ngầm, xem xét sự hiện diện tác động của nguồn nước đến độ ổn định của hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc. Quá trình nghiệm thu công tác khảo sát, kiểm tra hồ sơ thiết kế, Đạt không phát hiện việc Công ty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định dẫn đến hồ sơ thiết kế của công ty này không bảo đảm theo quy định.

Hồ Sĩ Điệp - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đắk Nông được phân công là đại diện đơn vị chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên; ký các báo cáo thẩm định, quyết định phê duyệt đề cương, nhiện vụ khảo sát, thiết kế, nghiệm thu công tác khảo sát. Do Điệp tin tưởng vào sự tham mưu của Đạt nên không nghiên cứu các của quy định pháp luật xây dựng, các tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng; không đọc các cuốn đề cương nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, các báo cáo kết quả khảo sát, hồ sơ thiết kế nên không phát hiện được các thiếu sót trong đề cương nhiệm vụ khảo sát, hồ sơ nghiệm thu khảo sát, hồ sơ thiết kế Dự án.

Đối với Đặng Thái Sơn - cán bộ Phòng quản lý chất lượng công trình Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Dự án đã không thẩm định hết các nội dung theo yêu cầu của Luật xây dựng. Chính vì vậy, Sơn không phát hiện và yêu cầu Công ty Đường Việt xem xét về dự báo mực nước ngầm bất lợi và giải pháp thoát nước trong khối đắp.

Một đoạn taluy, đường bị sạt lở

Đồng thời, không có ý kiến về quy định các chỉ tiêu chất lượng đất đắp làm cơ sở để thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình, thi công và nghiệm thu công trình xây dựng; không phát hiện việc Công ty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định dẫn đến hồ sơ thiết kế không đúng quy định mà thẩm định thông qua rồi trình lên Đặng Gia Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông ký Thông báo kết quả thẩm định và Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Dự án.

Còn Đặng Gia Dũng tin tưởng kết quả thẩm định của Đặng Thái Sơn, không kiểm tra, đối chiếu lại các nội dung thẩm định của Sơn đã bảo đảm theo quy định hay chưa mà tiến hành ký ban hành Thông báo kết quả thẩm định và Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Dự án. Với những sai phạm trên, chỉ từ năm 2018 - 2020, tại công trình này đã 5 lần xảy ra sự cố sụt trượt đất đắp mái taluy âm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, năm 2015, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư (nay là Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng)..., được kỳ vọng tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, cụ thể hóa quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đắk Nông, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất, khai thác và sử dụng hiệu quả tiềm năng và lợi thế phát triển vùng Tây Nguyên...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tống đạt các quyết định tố tụng đối với ông Hồ Sĩ Điệp

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt (trụ sở tại TP. Đà Nẵng) làm đơn vị tư vấn thiết kế, liên doanh Công ty cổ phần Thái Sơn E&C, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai trúng thầu thi công và bắt đầu triển khai thi công từ ngày 25/11/2015. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Liên quan đến thực hiện gói thầu trên, mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đã ký Quyết định số 1542 và 1542/QĐ-UBND cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với 2 doanh nghiệp. Theo đó, Công ty Cổ phần Thái Sơn E&C (TP.Hồ Chí Minh) và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai (Gia Lai), đều bị cấm đầu thầu trong thời hạn 3 năm (tính từ ngày 15/11/2023) tại Đắk Nông.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, 2 nhà thầu này đã có hành vi chuyển nhượng cho các nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị xây dựng từ 10% trở lên tại gói thầu 02XL (gói san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm, hạng mục công trình san nền và bảo vệ mái dốc), thuộc Dự án Cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài khu công nghiệp Nhân Cơ.

Ngọc Huy

Xem thêm: lmth.516651_ot-yurt-ib-ob-nac-oad-hnal-ueihn-oas-iv/taul-pahp-oeht-gnos/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Sai phạm liên quan KCN Nhân Cơ (Đăk Nông): Vì sao nhiều lãnh đạo, cán bộ bị truy tố?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools