vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM: Đánh sập đường dây ‘phù phép’ gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng, tung ra thị trường

2023-12-15 17:18

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán 2024, qua công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy theo chức năng của Công an cấp huyện, Công an TPHCM cùng với Tổ Công tác của Cục C08 – Bộ Công an phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường; qua kiểm tra thực tế phát hiện có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên đã tiến hành tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác giám định.

CATP đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, chủ trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc làm rõ.

Qua xác minh cho thấy nguồn gốc của các xe mô tô nói trên xuất phát từ hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến (tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn) do đối tượng Bùi Văn Tân (SN 1983; cư trú: xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) làm chủ.

 Đối tượng chủ mưu cầm đầu Bùi Văn Tân

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại hệ thống cửa hàng và các địa điểm có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã phát hiện, tạm giữ: 290 xe mô tô (trong đó, có 142 xe bị đục số khung, số máy; trong đó 01 xe mô tô đã bị mất trộm vào năm 2016); đặc biệt là hơn 10.000 Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng; máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, khoảng từ năm 2021, đối tượng Bùi Văn Tân đã móc nối với đối tượng Lê Văn Tới tìm mua các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lận cận hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội…

Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Tân đã thu mua Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/01 phiếu. Sau đó, Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (tại huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ; thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua trước đó với tiền công là 1.000.000 đồng/01 xe mô tô.

Đáng chú, nhằm tối đa hóa lợi nhuận bất chính thu được, Bùi Văn Tân tiếp tục chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tiến hành tân trang những xe mô tô trên thành xe “lướt”, xe mới để bán cho khách hàng với cam kết bảo đảm đăng ký xe cho khách hàng. Tân chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ với các đối tượng môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe mô tô.

Bước đầu xác định từ năm 2021 đến năm 2023, đối tượng Bùi Văn Tân đã bán ra 3.911 xe mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 xe mô tô; thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 09 đối tượng (gồm đối tượng chủ mưu cầm đầu là Bùi Văn Tân và các đồng phạm) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Các Lệnh và Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.

Đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các hành vi sai phạm khác trong toàn bộ hoạt động mua bán xe; vai trò, tính chất, mức độ sai phạm của các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, làm rõ nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng và truy nguyên nguồn gốc xe mô tô đã được các đối tượng bán ra thị trường để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi sai phạm.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bị khởi tố

Đây là phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; lợi dụng sơ hở trong kiểm soát Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện cơ giới đường bộ để mua bán, hợp thức hóa các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ nhằm tiêu thụ xe mô tô có nguồn gốc bị chiếm đoạt trong các vụ cướp tài sản, trộm cắp tài sản… đồng thời, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, CATP tiếp tục làm rõ các nguyên nhân, điều kiện của tội phạm để kiến nghị các biện pháp phòng ngừa.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tính chủ động trong nhận diện tội phạm và tinh thần đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ của các đơn vị nghiệp vụ, Công an địa phương trực thuộc CATP và sự phối hợp, hỗ trợ của Cục C08 – Bộ Công an nhằm hưởng ứng cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024; từng bước ngăn chặn, kéo giảm tội phạm xâm phạm sở hữu, góp phần mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

A.Quân - H.Trang

Xem thêm: lmth.495651_yam-nag-ot-om-ex-nihgn-gnah-taod-meihc-oad-aul-yad-gnoud-ahp-teirt-mchpt/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“TPHCM: Đánh sập đường dây ‘phù phép’ gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng, tung ra thị trường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools