Giới tài xế từ Đà Nẵng chở khách du lịch vào Hội An luôn nhắc nhau đừng chạy ẩu khi lái xe đi qua con đường răng cưa này.
Đi qua 30km thẳng băng từ hướng quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) nhưng khi chuẩn bị vào trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài (TP Hội An) lại vướng nhiều điểm thắt cổ chai chí tử.
Dù đã thông tuyến, phân làn, kẻ vạch vôi, vận hành toàn tuyến nhưng tới nay vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng giải phóng hành lang đường. Có những đoạn đường mấy chục mét bị thắt nghẹt vì vướng nhà chưa giải tỏa.
Nhìn trên xuống, con đường như lưỡi cưa. Những đoàn xe du lịch nối nhau chở khách từ hướng Đà Nẵng vào Hội An, tài xế không thạo đường, chạy tốc độ cao rất dễ lạc tay lái vì những chướng ngại vật nối tiếp nhau dưới lòng đường.
Nhiều nơi, người dân phải tự cắm cây cảnh báo nguy hiểm. Đơn vị quản lý đường phải dùng tấm cảnh báo làn đường để ra hiệu cho người lái xe giảm tốc độ, chuyển hướng để tránh nhà dân phía trước.
Ông Nguyễn Minh Lý, phó chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết vẫn còn năm hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng trên trục đường ĐT.607 đoạn qua TP Hội An, Quảng Nam.
Gia đình bà Nguyễn Thị Nhiều và Nguyễn An (phường Thanh Hà) có diện tích phải giải tỏa hơn 100m2 gồm đất ở và đất trồng cây. Chính quyền đã áp dụng mức đền bù tốt nhất với tổng số tiền hơn 420 triệu đồng, nhưng khu đất gắn liền tài sản này liên quan tới nhiều thành viên, có người đồng ý có người lại không chịu bàn giao.
Ngoài ra có những khúc đường chỉ vướng vài chục mét đất của người dân nhưng tới nay vẫn không phóng tuyến được bởi dân không chịu mức giá mà Nhà nước đưa ra, hồ sơ địa chính không khớp nhau; chủ đất không ở TP Hội An mà ở tỉnh khác khiến việc liên lạc thương thảo không thể thực hiện.
Những trường hợp này TP Hội An đã có thông báo điều chỉnh sổ đỏ, lập thủ tục thu hồi đất nhưng không cách gì liên lạc được với chủ sở hữu.
"Chúng tôi đang xem xét cụ thể, vận động từng trường hợp để sớm bàn giao mặt bằng toàn tuyến", một lãnh đạo TP Hội An nói.
* Anh Thái Văn Hoàng (tài xế xe du lịch tại Đà Nẵng):
Nguy hiểm trước mắt
Từ khi đường ĐT.607 được nâng cấp, mở rộng chúng tôi thường lái xe đi đường này thay vì chạy dọc biển. Đường thẳng băng và rộng thênh thang. Tuy nhiên từ đoạn ngã tư Thanh Hà, Cẩm Hà hướng về trung tâm phố cổ có hai khúc lồi ra và nhiều đoạn lõm vào rất nguy hiểm.
Có một đoạn lại nằm ở góc cua, gần ngã tư nên tài xế nếu không thạo đường rất dễ lạc tay lái và lao thẳng vào phần lề đường còn vướng nhà dân chưa được giải tỏa. Nhiều lần tôi đi từ Hội An ra Đà Nẵng đã giật mình khi đang chạy ngon trớn tới đoạn đường hẹp lại, nhà dân ngay trước mắt.
Lại có lần phía trước xe tôi có cụ già lớn tuổi đi xe đạp, đến khúc cua đường lồi ra cụ già đột ngột rẽ ngang, tôi phải phanh gấp, tí chút thì lao vào ta luy đường. Hiện nay đường đã cho vận hành rồi, xe cộ lưu thông rất nhiều, trong đó đa phần là xe du lịch chở khách tham quan Hội An, nhiều tài xế lạ đường.
Việc tồn tại các điểm lồi lõm trên dọc đường là rất nguy hiểm, ngó cũng mất thẩm mỹ. Chính quyền cần có giải pháp xử lý sớm để đường thông thoáng, đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông.
TTO - Hai dự án mở rộng đường Lương Định Của và đường Nguyễn Văn Hưởng nối dài (Q.2, TP.HCM) thi công ì ạch mấy năm nay vì chờ giải tỏa mặt bằng, trong khi áp lực giao thông ở đây rất nặng nề.