Đây là Trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 3 trên địa bàn Q.12 và là Trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 40 trên địa bàn TP.HCM.
Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, hoan nghênh tinh thần tự nguyện tham gia mạng lưới cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện đa khoa Hồng Đức II. Ông hy vọng trạm cấp cứu vệ tinh 115 này sẽ đáp ứng sự kịp thời và hiệu quả cho người dân TP.HCM nói chung, người dân Q.12 nói riêng, đồng thời hỗ trợ các bệnh viện khác.
Đặc biệt, địa điểm Bệnh viện đa khoa Hồng Đức II đang có bến thủy nội địa trên sông Sài Gòn, nhân sự kiện lễ ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh 115, lãnh đạo sở ngành cùng bệnh viện khảo sát xem xét tính khả thi và xây dựng phương án triển khai trạm cấp cứu đường thủy tư nhân đầu tiên tại TP.HCM.
Theo lãnh đạo bệnh viện này, phương án phối hợp triển khai trạm cấp cứu đường thủy sẽ giúp phù hợp với định hướng chung, giúp đa dạng hóa nguồn lực, nâng cao tính chuyên nghiệp và năng lực tiếp cận của mạng lưới cấp cứu ngoại viện tại TP.HCM.
Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện hệ thống cấp cứu ngoại viện tại TP.HCM gồm có Trung tâm cấp cứu 115 quản lý 40 xe cứu thương. Ngoài ra còn có 40 trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện và 8 công ty vận chuyển cấp cứu. TP.HCM còn có xe cấp cứu 2 bánh đặt tại 5 bệnh viện.
Số cuộc gọi cấp cứu tăng đều mỗi năm. Cụ thể, năm 2014 là 7.905 cuộc, đến năm 2021 tăng lên 414.885 cuộc, năm 2022 là 348.752 cuộc. Cùng với số cuộc gọi cấp cứu tăng thì số lượt xe xuất đi cấp cứu cũng tăng theo.
Sở Y tế TP.HCM nhận định, trên thực tế, cấp cứu 115 đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực, đãi ngộ… nên khả năng dự phòng và chống chịu trước những tình huống khẩn cấp như thiên tai, thảm họa, dịch bệnh là có giới hạn. Do đó, cần phải phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp hóa là cần thiết.
TP.HCM đang làm đề án hình thành 5 trung tâm cấp cứu: Trung tâm cấp cứu 115 khu vực Bình Chánh, Trung tâm cấp cứu 115 khu vực Q.1, Trung tâm cấp cứu 115 khu vực Thủ Đức, Trung tâm cấp cứu 115 khu vực Gò Vấp và Trung tâm cấp cứu 115 khu vực Cần Giờ. Kèm theo đó là phát triển cấp cứu đường không, đường thủy và các chính sách về nhân lực, đào tạo…