vĐồng tin tức tài chính 365

Các hãng tàu biển tránh kênh đào Suez vì phiến quân Houthi

2023-12-17 07:36
Chiến binh Houthi mở cửa buồng lái trên boong một con tàu ở Biển Đỏ - Ảnh: REUTERS

Chiến binh Houthi mở cửa buồng lái trên boong một con tàu ở Biển Đỏ - Ảnh: REUTERS

Theo lực lượng Houthi, tàu MSC Palatium III treo cờ Liberia đã bị tấn công vào ngày 16-12 bằng máy bay không người lái ở eo biển Bab al-Mandab ngoài khơi Yemen, ở phía Nam của Biển Đỏ.

Vụ tấn công không gây thiệt hại về người nhưng con tàu bị hư hại do hỏa hoạn và phải ngừng hoạt động. Quân đội Mỹ cho biết một tàu khác mang cờ Liberia là Al Jasrah của hãng Hapag Lloyd đã bị trúng tên lửa của Houthi.

Trong ngày 16-12, tập đoàn A.P. Moller-Maersk (Đan Mạch) đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng container đi qua eo biển Bab al-Mandab cho đến khi có thông báo mới. Ngày 17-12, các hãng vận tải khác như MSC có trụ sở tại Thụy Sĩ và tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM đã tiếp bước A.P. Moller-Maersk.

"Tình hình ngày càng xấu đi và mối lo ngại ngày càng tăng", đại diện hãng vận tải CMA CGM cho biết.

Trong những tuần gần đây, phong trào Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tấn công các tàu, và bắn rocket về phía Israel. Ngày 17-12, Houthi đánh vào thành phố nghỉ mát Eilat ở Israel để ủng hộ Hamas.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Carney đã bắn hạ 14 máy bay không người lái do lực lượng Houthi phóng ở Biển Đỏ vào sáng cùng ngày.

Anh cũng cho biết một trong các tàu chiến của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái bị nghi ngờ tấn công tàu buôn.

Lực lượng Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, đã cam kết tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngừng tấn công Gaza.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 17-12, một phát ngôn viên của Houthi cho biết lực lượng này đã tham gia vào các cuộc đàm phán do Oman làm trung gian với "các bên quốc tế" về hoạt động của họ ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập. Điều này cho thấy Houthi có thể sẵn sàng xuống thang.

Eo biển Bab al-Mandab là một trong những tuyến đường quan trọng nhất thế giới đối với các chuyến hàng bằng đường biển, đặc biệt là dầu thô và nhiên liệu từ vùng Vịnh đi về hướng Tây đến Địa Trung Hải qua kênh đào Suez hoặc đường ống SUMED gần đó, cũng như hàng hóa hướng về phía Đông đến Châu Á, trong đó có dầu mỏ của Nga.

Giao tranh đã làm gia tăng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh ở Biển Đỏ. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng vận tải phải trả thêm hàng chục ngàn USD chi phí cho chuyến hành trình kéo dài nhiều ngày.

Houthi dọa tấn công tất cả tàu đi qua Biển Đỏ hướng đến IsraelHouthi dọa tấn công tất cả tàu đi qua Biển Đỏ hướng đến Israel

Ngày 9-12, nhóm phiến quân Houthi của Yemen đe dọa sẽ tấn công bất kỳ tàu nào qua Biển Đỏ và hướng đến Israel, trừ khi thực phẩm và thuốc men được phép đi vào Dải Gaza.

Xem thêm: mth.23150127071213202-ihtuoh-nauq-neihp-iv-zeus-oad-hnek-hnart-neib-uat-gnah-cac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các hãng tàu biển tránh kênh đào Suez vì phiến quân Houthi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools