vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc đua giành khán giả của các sân khấu kịch TP.HCM

2023-12-17 12:28
Vở Duyên thệ của sân khấu kịch Thiên Đăng - Ảnh: LINH ĐOAN

Vở Duyên thệ của sân khấu kịch Thiên Đăng - Ảnh: LINH ĐOAN

Nhiều cái tên mới xuất hiện

Lâu lắm rồi sân khấu TP mới có nhiều biến động như năm 2023. Nếu hồi sau dịch bệnh chỉ còn chừng 3, 4 sân khấu cầm cự sáng đèn hằng tuần thì cuối năm 2022, đầu năm 2023 liên tiếp xuất hiện các tên mới.

Cụ thể, cuối 2022 nhà hát Thanh Niên của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn ra đời.

Đầu năm 2023 tới nay là sân khấu Trương Hùng Minh của thầy trò Minh Nhí, Việt Hương.

Rồi sân khấu kịch Thiên Đăng do Thành Lộc và một số nghệ sĩ kỳ cựu ở Idecaf thành lập, xóm kịch của vợ chồng Xuân Trang - Hoàng Thy cùng hàng loạt sân khấu đang hoạt động như nhà hát kịch 5B, nhà hát kịch Idecaf, sân khấu Hoàng Thái Thanh, Quốc Thảo, Thế Giới Trẻ, Hồng Vân, Hồng Hạc, nhóm kịch Đời, nhà hát Thế Giới Trẻ với nhóm nghệ sĩ Hoàng Yến.

Vở Mẹ hát rong của sân khấu Trương Hùng Minh - Ảnh: LINH  ĐOAN

Vở Mẹ hát rong của sân khấu Trương Hùng Minh - Ảnh: LINH ĐOAN

Đã rất nhiều năm rồi, sân khấu xã hội hóa TP.HCM mới "trỗi dậy" như thế.

Là sân khấu xã hội hóa nên các ông bà bầu thừa biết sẽ phải đương đầu với cam go, phải biết bươn chải để tự sống. Vì vậy, sân khấu nở rộ nhưng lượng khán giả không tăng nhiều, mỗi sân khấu buộc phải có chiến lược để giành khán giả, giành thị phần.

Drama nhất trong năm qua có lẽ là sự chia tay ồn ào giữa Thành Lộc và một số nghệ sĩ kỳ cựu của Idecaf để ra riêng với sân khấu Thiên Đăng.

Thiên Đăng từ lúc ra mắt hồi tháng 9 đến nay đã có những vở kịch được khen ngợi dù là vở nặng về nghệ thuật hay thiên về giải trí như: Giáng Hương, Duyên thệ, Ngôi nhà trong mây, Ngũ quý tương phùng.

Vở Một ngày làm vua của Nhà hát kịch Idecaf - Ảnh: LINH ĐOAN

Vở Một ngày làm vua của Nhà hát kịch Idecaf - Ảnh: LINH ĐOAN

Ông bầu kịch Idecaf thì vẫn "máu" sân khấu khi càng ngày càng... bành trướng khi không chỉ có nhà hát kịch Idecaf còn có nhà hát Thanh Niên, nhà hát múa rối nước Rồng Vàng, nhà hát Nụ Cười.

Vắng Thành Lộc và các nghệ sĩ kỳ cựu thì lực lượng trẻ bắt đầu được giao vai quan trọng như Đình Toàn, Đại Nghĩa, Quang Thảo, Hồng Ánh, Quốc Thịnh, Tuyết Mai, đạo diễn Hồng Ngọc...

Không chỉ xây dựng hai màu sắc kịch tương đối khác nhau giữa nhà hát kịch Idecaf và nhà hát Thanh Niên, bầu Tuấn còn đẩy mạnh kịch thiếu nhi với sự trở lại của Chuyện thần tiên tháng 1-2024, xúc tiến 3, 4 dự án kịch lịch sử học đường.

Vở nhạc kịch Bông cánh cò của sân khấu Hồng Vân - Ảnh: LINH ĐOAN

Vở nhạc kịch Bông cánh cò của sân khấu Hồng Vân - Ảnh: LINH ĐOAN

Đẩy truyền thông, chuyển giao thế hệ

Ở hầu hết các sân khấu lâu năm hiện nay, người cầm trịch vẫn là các nghệ sĩ có tên tuổi, kinh nghiệm 30, 40 năm. Tuy nhiên, họ nhận ra rằng không có lớp trẻ thì sẽ không có sự kế thừa.

Vì vậy, ở Hoàng Thái Thanh trong một số vở gần đây người ta đã thấy có tên phó đạo diễn là Huỳnh Công Hiển (con trai nghệ sĩ Ái Như). Hiển cũng đồng thời phụ trách quản lý sân khấu, phụ trách truyền thông cho Hoàng Thái Thanh.

Cảnh trong vở Trả lại lia thia ở sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: LINH ĐOAN

Cảnh trong vở Trả lại lia thia ở sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: LINH ĐOAN

Sân khấu Hồng Vân có lực lượng học trò rất đông nên nhiều vở chị giao cho học trò làm, chị chỉ ở vai trò chỉ đạo nghệ thuật.

Trong dự án sử ca Tình sử Thăng Long ra mắt tết này, bộ ba Kim Tử Long - Hồng Vân - Hoàng Sơn là cố vấn, giao những "việc lớn" cho các con của họ là Khôi Nguyên (con nghệ sĩ Hồng Vân), Maika (con Kim Tử Long) và Hoàng Hải (con Hoàng Sơn) quán xuyến.

Sân khấu Trương Hùng Minh, Quốc Thảo cũng có đông học trò và họ đang tạo cơ hội cho học trò tiến lên vừa có lực lượng kế thừa vừa phát hiện thêm những gương mặt mới.

Mấy vở gần đây của Trương Hùng Minh giao cho nhiều đạo diễn trẻ như Huỳnh Lập, Ngọc Duyên.

Không chỉ vậy, khâu truyền thông của sân khấu kịch năm 2023 cũng được chú ý hơn. Dự án Tình sử Thăng Long của kịch Hồng Vân phải tuân thủ kế hoạch truyền thông, từ tạo fanpage, hé lộ thông tin, hình ảnh, trailer...

Nếu casting là chuyện phổ biến ở phim ảnh, sàn kịch tương đối ít. Năm 2023, một số sân khấu đã áp dụng casting diễn viên.

Như Hồng Vân casting tìm diễn viên cho vai công chúa Ngọc Hân, Thế Giới Trẻ tìm hotboy cho vở kịch Tết... Việc casting này không chỉ tìm ra nhân tố mới cho kịch mà còn góp phần quảng bá sân khấu, lan tỏa thông tin đến công chúng.

Vở Ái tình ngoài hôn nhân của Nhà hát kịch 5B - Ảnh: LINH ĐOAN

Vở Ái tình ngoài hôn nhân của Nhà hát kịch 5B - Ảnh: LINH ĐOAN

Có vẻ như sàn kịch TP đang nhìn thấy độ lùi của mình trong nhiều năm qua nên năm 2023 các đơn vị đang nỗ lực thay đổi dù kết quả chưa thật sự rõ nét.

Hy vọng năm 2024 sẽ có thật nhiều khởi sắc và như thế sàn kịch TP vẫn tiếp tục giữ vững hình ảnh sân khấu xã hội hóa mạnh nhất cả nước.

Có thể nói năm 2023 chứng kiến nhiều sự thay đổi ngoạn mục của sân khấu kịch TP. Mỗi sân khấu đều cố gắng có những chiến lược riêng để thu hút khán giả.

Bà bầu Mỹ Uyên của Nhà hát kịch 5B liên tục tạo cơ hội cho người trẻ, chẳng hạn kịch thiếu nhi chị giao cho nhiều đạo diễn trẻ dàn dựng như Huy Hoàng, Bảo Chu, Minh Quốc...

Kịch Hồng Hạc vẫn nỗ lực khai thác kịch bản từ các tác phẩm văn học trong và ngoài nước.

Hoàng Thái Thanh dù chỉ còn diễn theo mùa nhưng các vở diễn vẫn giữ sự nghiêm túc, chỉn chu và luôn được người làm nghề đánh giá cao.

Năm 2023 các nhóm kịch thể nghiệm, kịch tương tác... cũng tung ra nhiều dự án như Mình nói chuyện mình, Nhặt lá đá ống bơ, Hồi cuối cuộc đời, Into the park - Bước vào trong xanh, Biết thì nói không thì bói...

Nghệ sĩ Nghệ sĩ 'chốt kèo' kịch Tết

Còn hơn một tháng nữa là Tết. Với làng kịch TP.HCM, đây là mùa nóng nhất và rần rần nhất trong năm: khán giả đông nhất, thu lợi nhuận nhiều nhất và nghệ sĩ khởi đầu năm mong suôn sẻ, hanh thông.

Xem thêm: mth.75875409071213202-mch-pt-hcik-uahk-nas-cac-auc-aig-nahk-hnaig-aud-couc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuộc đua giành khán giả của các sân khấu kịch TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools