vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc "phục sinh" của giấy dán tường

2023-12-17 15:40

 

Một mẫu giấy dán tường của thương hiệu Hackney
Một mẫu giấy dán tường của thương hiệu Hackney

Nghệ thuật trong từng milimet 

Cho dù đó là một chiếc tủ búp phê bằng chất liệu da được chế tác thủ công của BDDW hay mẫu ghế dài đương đại của thương hiệu B&B Italia, những món đồ nội thất được chọn đều nói lên phong cách của gia chủ, thậm chí còn hơn cả thời trang. Ngày nay, để thực sự thể hiện màu sắc cá nhân qua nội thất, không chỉ những món đồ như kệ, tủ, bàn, ghế… mà giấy dán tường cũng được chọn lựa tỉ mỉ vì chúng là thứ đập ngay vào mắt mỗi khi bước vào nhà. Với các ưu điểm như: chân thực, riêng biệt, đa năng, tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống và được cá nhân hóa theo sở thích của gia chủ, giấy dán tường ngày càng được ưa chuộng.

“Việc tạo ra cảnh quan trong không gian có tác động cực kỳ lớn đến người sống trong không gian đó. Giấy dán tường là cách để dễ dàng đạt được mục tiêu này. Bạn có thể tạo ra bất kỳ quan cảnh nào trong phòng hoặc thay đổi bầu không khí khi bước sang một căn phòng khác với loại giấy gián tường khác, ngay cả khi bạn chỉ sở hữu một căn phòng nhỏ hoặc có ngân sách ít ỏi” - nhà thiết kế nội thất Joyce Wang - người đang vẽ các mẫu giấy gián tường trang trí cho Mandarin Oriental và The Berkeley - nói.

Mẫu giấy dán tường của nhà De Gournay như một bức tranh phong cảnh êm đềm
Mẫu giấy dán tường của nhà De Gournay như một bức tranh phong cảnh êm đềm

Khi các phong cách thiết kế hiện đại và tối giản bùng nổ, giấy gián tường trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nó bắt đầu bước vào giai đoạn “phục hưng”. Hầu hết các dự án thiết kế nổi bật, từ khách sạn sang trọng đến quán bar, nhà hàng… đều có một bức tường đáng đăng trên Instagram, làm nổi bật sức mạnh của một phông nền đẹp. Điển hình là Câu lạc bộ Annabel chỉ dành cho thành viên ở London (Anh) được biết đến với những bức tường do De Gournay vẽ tay. Kate Moss và Gwyneth Paltrow cũng sử dụng giấy dán tường đặt riêng để tạo ra những căn phòng nổi bật trong chính ngôi nhà họ.

Thị trường giấy dán tường đang nóng lên khi các thương hiệu thời trang nhảy vào cuộc. Đáng chú ý có Gucci và La Double J - thương hiệu thời trang từng ra mắt bộ sưu tập bắt mắt tại hội chợ nội thất Salone del Mobile 2023. La Double J đã góp phần lan tỏa và cổ vũ sự trở lại của giấy dán tường khi trang trí các phòng tắm trên khắp Milan bằng những hình vẽ tay mới nhất.

Thương hiệu Fromental hiện chuyên cung cấp sản phẩm giấy dán tường vẽ tay chất lượng cao
Thương hiệu Fromental hiện chuyên cung cấp sản phẩm giấy dán tường vẽ tay chất lượng cao

Các thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới như Fromental, House of Hackney, Zuber và Gracie đã đẩy mạnh hợp tác với các nhà thiết kế như Kelly Wearstler, Katharine Pooley khiến giấy dán tường thực sự trở thành cơn sốt.

Mỗi bức vẽ là một tác phẩm nghệ thuật 

 “25% giấy dán tường của chúng tôi là được in nhưng chúng tôi thường kết hợp với vẽ tay để tạo nên sự độc đáo và duy nhất. Chúng tôi chụp kỹ thuật số những họa tiết mình muốn và in ra trước khi bắt đầu quy trình vẽ tay” - Tim Butcher - người sáng lập thương hiệu Fromental chuyên sản xuất giấy dán tường vẽ tay, thêu và in - cho biết. Nhờ sự hỗ trợ của phần mềm Designers Guild, khách hàng của Butcher có thể chọn bất kỳ hình ảnh, họa tiết nào họ muốn và hình dung được khi hoàn thiện, chúng trông như thế nào. Butcher khởi nghiệp là một thợ dệt và từng làm việc tại xưởng vẽ vải thủ công De Gournay. Sau đó, ông và vợ - bà Lizzie - thành lập Fromental vào năm 2005. Với niềm đam mê nghệ thuật trang trí và giấy dán tường Trung Quốc có từ thế kỷ XVIII, tầm nhìn của họ là tạo ra những mẫu giấy dán tường tôn vinh truyền thống thủ công kết hợp với tư duy hiện đại và ngôn ngữ thời trang. Ngày nay, sản phẩm của Fromental được chế tạo tại các xưởng ở Trung Quốc và Anh.

Nếu nhìn kỹ vào giấy dán tường De Gournay, bạn vẫn có thể tìm thấy những vết bút chì mờ để lại từ quá trình phác thảo
Nếu nhìn kỹ vào giấy dán tường De Gournay, bạn vẫn có thể tìm thấy những vết bút chì mờ để lại từ quá trình phác thảo

Trong khi Fromental tự hào về cách tiếp cận giấy dán tường hiện đại, các thương hiệu danh tiếng khác lại ghi dấu ấn nhờ khung cảnh quen thuộc trong những bức vẽ và lịch sử lâu đời. Gracie - thương hiệu giấy dán tường của Mỹ ra đời từ năm 1898 và hiện đang được điều hành bởi thế hệ thứ năm của gia đình - được biết đến với những tấm phủ tường vẽ tay lấy cảm hứng từ phong cách chinoiserie (phong vị Trung Hoa, một sự hòa trộn giữa họa tiết trên sản phẩm may mặc, gốm sứ Trung Quốc thế kỷ XVIII và tư duy thẩm mỹ châu Âu) để trang trí nhà cửa cho giới thượng lưu Mỹ. Đặc biệt, gia đình cựu tổng thống Obama rất hâm mộ phong cách này. Zuber - một trong những nhà làm giấy dán tường lâu đời nhất của Pháp - ngày nay vẫn được biết đến với những bức vẽ phong cảnh tuyệt đẹp trên tường.

De Gournay được thành lập vào cuối những năm 1980, trở thành một cái tên quen thuộc nhờ những khung cảnh lấy cảm hứng từ lịch sử - đặc biệt là những bức tranh tường kiểu Pháp thế kỷ XIX và bộ sưu tập chinoiserie với khung cảnh vườn tược. House of Hackney - một thương hiệu khác của Anh - được biết đến với các họa tiết in hoa và động vật táo bạo, pha trộn chủ nghĩa tối đa hiện đại và nét hoài cổ tinh tế của nước Anh.

Xu hướng làm đẹp không gian sống bằng giấy dán tường vẽ tay đang được các ngôi sao hàng đầu thế giới, các khách sạn cao cấp và giới siêu giàu cực kỳ ưa chuộng
Xu hướng làm đẹp không gian sống bằng giấy dán tường vẽ tay đang được các ngôi sao hàng đầu thế giới, các khách sạn cao cấp và giới siêu giàu cực kỳ ưa chuộng

Giấy dán tường theo phong cách chinoiserie trở nên phổ biến vì nó phù hợp với mọi phong cách thẩm mỹ. Thông thường, gia chủ sẽ chọn mẫu giấy dán tường chủ đạo và trang trí ở các phòng lớn nhằm tạo nên sự thống nhất về thẩm mỹ trong ngôi nhà. Trong khi đó, giấy dán tường vẽ tay thường được đặt làm riêng và sử dụng tại những khu vực đặc biệt, chẳng hạn như dán lên tủ phòng ăn, phòng thay đồ, thậm chí phòng ngủ. Việc sử dụng giấy dán tường trong nội thất khách sạn vốn khá phổ biến nhưng giờ đây, chúng ngày càng phổ biến trong trang trí nội thất của các hộ gia đình.

Dù công nghệ cũng như kỹ thuật in ấn đang ngày càng khiến giấy dán tường công nghiệp trở nên sống động, thị trường giấy dán tường vẽ tay vẫn đầy tiềm năng vì thể hiện đậm nét cá tính cũng như tình yêu nghệ thuật thủ công của gia chủ. Mất từ 25 đến 40 giờ để vẽ tay một bức tranh dán tường nho nhỏ theo phong cách chinoiserie cổ điển. Nghĩa là nếu bạn có một phòng ăn cần 18 tấm, bạn đã ngốn 700 giờ lao động chỉ riêng cho giấy dán tường. Các nghệ nhân có tay nghề cao và được đào tạo bài bản sẽ đảm nhận công việc này. “Mỗi tác phẩm đều trải qua một quá trình thủ công tốn nhiều công sức, khiến nó trở nên riêng biệt, chân thực và thực sự độc đáo” - Butcher nói. 


Nhã Ca - Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: lmth.2477051a-gnout-nad-yaig-auc-hnis-cuhp-couc/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Cuộc "phục sinh" của giấy dán tường ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools