vĐồng tin tức tài chính 365

Xử lý ít nhất 2-3 ngân hàng, dự án yếu kém trong 2023

2023-12-18 04:32

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 11. Trong đó, Chính phủ yêu cầu thúc đẩy mạnh các động lực về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu nhằm phục hồi nhanh tăng trưởng kinh tế, thực hiện 3 đột phá chiến lược.

Chính phủ cũng giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong năm 2023 thực hiện xử lý xong ít nhất từ 2 đến 3 ngân hàng và dự án yếu kém.

Việc xử lý ngân hàng yếu kém đang được Chính phủ quan tâm. Hiện 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, gồm Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank), Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongABank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Đầu tháng 5, Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc với 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, trong đó có 3 ngân hàng mua bắt buộc (CBBank, OceanBank, GPBank) và Ngân hàng Đông Á.

Kiểm toán Nhà nước hồi tháng 10 đánh giá, phương án xử lý các ngân hàng yếu kém rất chậm, kéo dài từ 2015 đến nay chưa dứt điểm.

Việc cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém đang chậm, khó tìm nhà đầu tư tự nguyện tham gia. Đầu tháng 11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói, cơ quan này sẽ hoàn thiện đề án chi tiết tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, để thực hiện.

Ngoài vấn đề trên, Nghị quyết cũng lưu ý đến việc đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản có lợi thế cạnh tranh sang thị trường lớn, tiềm năng, phát huy các hiệp định, thỏa thuận thương mại mà Việt Nam đã có. Các bộ ngành cũng cần triển khai đồng bộ các giải pháp về quảng bá, xúc tiến du lịch, xuất nhập cảnh, để thu hút khách du lịch.

Nghị quyết của Chính phủ cũng yêu cầu hoàn thành việc lập, thẩm định, mục tiêu cơ bản phê duyệt xong các quy hoạch trong năm 2023; sớm ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Quy hoạch điện VIII, các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng được giao rà soát các điểm nghẽn về thể chế, chính sách, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy nhanh đầu tư công. Về giá cả, Chính phủ cũng lưu ý cần bám sát diễn biến cung cầu hàng hoá thiết yếu, có phương án ổn định thị trường.

Đức Minh

Xem thêm: lmth.6699864-3202-gnort-mek-uey-na-ud-gnah-nagn-3-2-tahn-ti-yl-ux/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xử lý ít nhất 2-3 ngân hàng, dự án yếu kém trong 2023”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools