vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi vay mua nhà xuống thấp, người mua vẫn không mặn mà

2023-12-18 04:45

Theo một nhân viên tín dụng Ngân hàng Quốc tế (VIB) chi nhánh quận 3, TPHCM, lãi suất ưu đãi trong năm đầu tiên là 9,5%/năm, sau đó biên độ thả nổi là 2,7%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi là 13,2%/năm. Thường dịp cuối năm nhu cầu vay mua nhà, đất hoặc sửa chữa nhà cửa rất cao, nhưng năm nay lại giảm mạnh.

“Trước đây, mỗi tháng tôi hoàn thành hàng chục hồ sơ vay mua nhà, nay chỉ được phân nửa vì nhu cầu vay giảm, nhiều người không đạt yêu cầu về thu nhập” – nhân viên này nói.

Một số ngân hàng khác đang có mức lãi suất trong năm đầu dưới 9% như PVCombank là 8,99%/năm, sau ưu đãi là 13,5%/năm; ACB là 8,5%/năm, sau ưu đãi là 12,2%/năm; Oceanbank là 8,1%/năm, sau ưu đãi là 9,8%/năm.

Nhiều ngân hàng còn đưa lãi suất vay mua nhà trong năm đầu về dưới 8%/năm. Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) công bố gói vay 3.000 tỉ đồng. Khách cá nhân vay với mục đích chuyển nhượng nhà đất để ở, sửa nhà hoặc chung cư, mua sắm tiêu dùng hay vay bổ sung vốn ngắn hạn hoặc trung dài hạn cho sản xuất kinh doanh đều được áp dụng chung mức lãi suất là 5,5%/năm. Ông Ngô Minh Sang – Giám đốc Khối khách hàng cá nhân BVBank – cho biết, các hồ sơ vay vốn sẽ được hỗ trợ xét duyệt trong ngày. Trước đó, ngân hàng này cũng tung gói lãi vay với lãi suất giảm 0,4% so với trước, mức lãi suất áp dụng chỉ 6,5%/năm. 

Nhân viên tín dụng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TPHCM) mời chào chúng tôi lãi suất vay mua nhà chỉ 7,9%/năm trong 12 tháng đầu. Sau ưu đãi biên độ dao động là 3%/năm. Còn tại Vietcombank, trong năm đầu chỉ còn 7%/năm, sau đó là 10,5%/năm; OCB còn 7,69%/năm, sau ưu đãi là 11%/năm; TPBank còn 7,9%/năm, sau ưu đãi là 11,85%/năm; MBBank là 7,5%/năm, sau ưu đãi là 11,5%/năm.

Nhiều người dân có xu hướng tìm mua căn hộ giá trị từ 1,5 - 2 tỉ đồng/căn, những căn có phân khúc cao hơn thì giao dịch chậm hơn.
Nhiều người dân có xu hướng tìm mua căn hộ giá trị từ 1,5 - 2 tỉ đồng/căn, những căn có phân khúc cao hơn thì giao dịch chậm hơn.

Tại khối ngân hàng ngoại, lãi suất vay ưu đãi trong năm đầu tiên thuộc nhóm đang thấp nhất trên thị trường. Như tại StandarChartered là 6,3%/năm, sau ưu đãi sẽ là 12%/năm; UOB là 6,95%/năm, sau ưu đãi sẽ là 10,8%/năm.

So với thời điểm hồi quý I và II/2023, lãi suất vay mua nhà trong năm đầu tiên đã giảm khá mạnh từ mức 9 – 15%/năm xuống còn 6,3 – 8,99%/năm, tổng đã giảm từ 2,7 – 6%/năm. Còn lãi suất sau ưu đãi cũng đã giảm thêm 2,5%/năm.

Chị Tuyền – Giám đốc Công ty môi giới Nam Tuyền – cho biết, ngân hàng nào có lãi suất thấp thì điều kiện vay khá khó như tỉ lệ cho vay thấp hơn, đòi hỏi thu nhập phải cao hơn trước. Với các ngân hàng lãi suất cho vay cao hơn, tỉ lệ cho vay có thể được cao hơn nhưng điều kiện cho vay cũng không dễ, có ngân hàng đòi hỏi dư nợ trên thẻ tín dụng không được quá cao… Với những người có nhu cầu tìm nhà ở thật đang có xu hướng tìm mua căn hộ có giá trị thấp trong khoảng 1,5 – 2 tỉ đồng/căn, những căn có giá trị cao hơn thường rất khó bán.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM – cho biết, hiện dư nợ tín dụng cho mục đích tiêu dùng như mua nhà, thuê nhà, sửa chữa nhà cửa để ở, thuê đất xây dựng nhà để ở hoặc cho thuê hiện chỉ đạt 648.000 tỉ đồng, vẫn giảm 0,3% so với cuối năm 2022.

“Nhu cầu vay mua nhà giảm là do kinh tế còn khó khăn, thu nhập của khách hàng bị ảnh hưởng và tăng thấp hơn các năm. Giải pháp tốt nhất hiện nay là tập trung kích cầu tiêu dùng và kích cầu đầu tư (đầu tư tư nhân và nhà nước), giải quyết khó khăn cho xuất khẩu, hỗ trợ người lao động… chỉ khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại, người dân mới mạnh dạn vay vốn mua nhà”  - ông Nguyễn Đức Lệnh nói.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân – Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Trường Đại học Kinh tế TPHCM - nhu cầu vay mua nhà, sửa chữa nhà cửa vẫn thấp là do người dân vẫn còn bi quan về tình hình kinh tế trên thế giới và trong nước, có xu hướng để dành tiền dự phòng trong thời gian tới thay vì đem ra chi tiêu. Hơn nữa, lãi suất thả nổi sau ưu đãi tại một số ngân hàng có điều kiện vay dễ vẫn còn cao hơn 1-2% so với thời điểm trước dịch COVID-19, nhiều người vẫn chờ lãi suất giảm thêm vì sợ ảnh hưởng đến kế hoạch trả nợ trong tương lai.

Theo dự báo của tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, mặt bằng lãi suất cho vay nói chung và cho vay lĩnh vực bất động sản, lãi suất các khoản vay cũ sẽ khó giảm thêm nhiều như mong đợi của nhiều người vì lợi nhuận các ngân hàng đang giảm.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.1497051a-am-nam-gnohk-nav-aum-iougn-paht-gnoux-ahn-aum-yav-ial/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: vay

“ Lãi vay mua nhà xuống thấp, người mua vẫn không mặn mà ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools