vĐồng tin tức tài chính 365

Bê bối nhận hối lộ 1,4 triệu USD của cựu quan chức Thế vận hội Tokyo

2023-12-18 16:58

Ông Haruyuki Takahashi, 78 tuổi, cựu giám đốc điều hành của công ty quảng cáo hùng mạnh Dentsu, đã trình diện hôm 15/12 tại tòa án Tokyo.

Bị cáo không nhận tội. "Tôi khẳng định vô tội. Đó hoàn toàn là công việc kinh doanh và không phải hối lộ" ông Takahashi nói. Phiên điều trần thứ hai với ông Haruyuki Takahashi sẽ diễn ra đầu năm 2024, sau kỳ nghỉ năm mới.

Theo cáo buộc của bên công tố, trong giai đoạn là thành viên ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, ông Takahashi đã nhận hối lộ 198 triệu yên (khoảng 1,4 triệu USD) của nhiều doanh nghiệp Aoki Holdings, Kadokawa, Sun Arrow... Đổi lại, quan chức này sẽ giúp các công ty có được hợp đồng sản xuất và bán đồ chơi, thú nhồi bông, linh vật, quần áo thể thao... được sử dụng trong Olympic, Japan Today đưa tin.

Ông Haruyuki Takahashi. Ảnh: Reuters

Ông Haruyuki Takahashi. Ảnh: Reuters

Vô số cuộc điều tra tham nhũng xung quanh kỳ Thế vận hội này đã phơi bày nhiều bê bối. Khoảng chục người đã bị kết án trong các vụ hối lộ liên quan Olympic Tokyo 2020, tất cả đều được hưởng án treo. Những người bị xét xử trước đó, đều bị cáo buộc dùng tiền hối lộ quan chức cấp cao Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) để giúp Nhật Bản được suất đăng cai Olympic 2020.

Ôông Haruyuki Takahashi cũng bị cáo buộc cầm 8,2 triệu USD của Ủy ban vận động đăng cai Tokyo để tặng Lamine Diack, một nhân vật quyền lực và giàu tầm ảnh hưởng thuộc IOC. Bên cạnh quà, Takahashi còn tặng Diack máy ảnh kỹ thuật số và đồng hồ cao cấp Seiko...

Đối mặt với chỉ trích, ông Takahashi cho rằng việc tặng quà chỉ là cách duy trì quan hệ với các quan chức cấp cao như. "Bạn chẳng thể đi tay không khi đến gặp mặt. Việc tặng quà là hết sức bình thường", ông nói.

Mặc dù Thế vận hội được tài trợ một phần bằng tiền tư nhân nhưng chúng cũng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tài trợ của người đóng thuế. Trong trường hợp của Tokyo, ít nhất 50% là tiền ngân sách công, Japan Today đưa tin. Tokyo cho biết họ chính thức chi 13 tỷ USD cho Thế vận hội Tokyo, nhưng một cuộc kiểm toán của chính phủ cho biết con số này có thể gấp đôi.

Tsunekazu Takeda từ chức thành viên IOC sau những cáo buộc hối lộ liên quan Olymic Tokyo 2020

Ông Tsunekazu Takeda từ chức thành viên IOC sau những cáo buộc hối lộ liên quan Olymic Tokyo 2020.

Các báo cáo về tham nhũng ở Thế vận hội Tokyo kéo dài ít nhất từ năm 2013 khi Ủy ban Olympic quốc tế bỏ phiếu trao quyền tổ chức Thế vận hội cho thủ đô Nhật Bản. Các công tố viên Pháp đã xem xét cáo buộc rằng một số thành viên Ủy ban Olympic quốc tế đã bị hối lộ để bỏ phiếu cho Tokyo.

Vụ bê bối đó cũng buộc người đứng đầu Ủy ban Olympic Nhật Bản Tsunekazu Takeda, cũng là thành viên IOC và là Chủ tịch Ủy ban Truyền thông của IOC, phải từ chức vào tháng 3/2019.

Sau loạt sự việc tai tiếng, các nhà điều tra Pháp đang giám sát chặt Thế vận hội Paris vào năm tới về cách thức ký hợp đồng với doanh nghiệp.

Hải Thư (Theo Straistimes, CBC, Reuters, Japan Today)

Xem thêm: lmth.6579864-oykot-ioh-nav-eht-cuhc-nauq-uuc-auc-dsu-ueirt-4-1-ol-ioh-nahn-iob-eb/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bê bối nhận hối lộ 1,4 triệu USD của cựu quan chức Thế vận hội Tokyo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools