Theo khảo sát, 58% người tiêu dùng Việt cho rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử bởi sự tiện lợi.
Gen Z, Y chính là đối tượng khách hàng rất quan trọng nên nhiều đơn vị bán hàng "quan tâm" và có nhiều ưu đãi đến thế hệ tiêu dùng này.
Thời nào rồi mà còn chen chân đi chợ?
Là sinh viên năm cuối khoa ngoại ngữ Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, bạn Lê Thị Khánh Hiền lúc nào cũng bận rộn học hành, chạy "sô" dạy thêm... nên Hiền đã chọn cho mình thói quen mua sắm trực tuyến từ những ngày đầu đặt chân lên thành phố.
"Khi mới từ ở quê lên nhập học, tôi không đi chợ truyền thống. Muốn mua gì lên mạng tìm kiếm rồi mua. Nhất là từ dịch COVID-19, dù đời sống sinh viên nhưng tôi thường đi siêu thị hoặc đặt đồ qua ứng dụng.
Mua tại siêu thị, giá không chênh lệch mấy mà lại tiện lợi, sạch sẽ. Còn các loại đồ khô như dầu, mắm, bún khô... tôi đặt qua các sàn thương mại điện tử. Có khi vừa được giảm giá lại miễn phí vận chuyển, tính ra rẻ lắm", Hiền chia sẻ.
Việc shopping online trong thời đại công nghệ số ngày càng bùng nổ và được ưa chuộng nên xuất hiện tâm lý "ngại" ra đường với thế hệ Gen Z. Đó cũng là tâm lý của anh Hồ Thiên Cảnh (nhân viên văn phòng, thuộc một tập đoàn có trụ sở trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM).
Anh kể thường một tuần anh sẽ có 2-3 đơn hàng online vận chuyển đến công ty. "Bất cứ món gì, từ thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt... thậm chí là quà biếu quà tặng, tôi chỉ thực hiện một thao tác là đặt hàng trên mạng.
Đi chợ thì vào app các siêu thị, cửa hàng lớn; quần áo cũng thế. Vậy đi ra ngoài đường làm gì để mất thời gian? Thời nào rồi mà còn chen chân đi chợ?", anh Cảnh so sánh.
Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng xã hội đến từ Facebook, TikTok, Instagram, YouTube... nên nhiều doanh nghiệp thường xuyên sử dụng chiến thuật quảng cáo online trên các nền tảng xã hội này nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt là có thể tác động đến Gen Z.
Chính vì thế, mới đây và cũng là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội khi nhiều người, đặc biệt Gen Z không mặn mà với chợ truyền thống.
Minh chứng là sự kiện Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023, khám phá trải nghiệm mua sắm tại chợ di sản Bến Thành bằng phiên phát trực tiếp (livestream) bán hàng, thu hút đông đảo người mua.
Chốt với "hot deal"
Trên thị trường hiện nay, Gen Z chiếm đến 30% số lượng người tiêu dùng. Chính vì thế, có không ít đơn vị, siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi khi mua sắm trực tuyến để giành lấy trái tim của người tiêu dùng tiềm năng này.
Cũng như mua sắm trực tiếp, mua sắm online cũng chuẩn bị bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với hàng loạt ngày lễ lớn, loạt cửa hàng và siêu thị thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) rộn ràng triển khai các chương trình lớn với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Chương trình khuyến mãi từ nay đến 27-12, áp dụng riêng cho website mua sắm trực tuyến https://cooponline.vn/ và App Saigon Co.op.
Trước hết với chương trình "Bí kíp mua sắm Mùa Giáng Sinh". Chương trình giảm giá sốc lên đến 50% hoặc mua nhiều ưu đãi lớn, áp dụng cho các ngành công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc.
Khách hàng thành viên mua các sản phẩm trong chuyên trang "Bí kíp mua sắm mùa Giáng Sinh" với hóa đơn 400.000 đồng trở lên sẽ được hoàn 20.000 đồng, tương ứng với 100.000 điểm thưởng vào tài khoản khách hàng. Tối đa 100 điểm thưởng/mã thẻ khách hàng/ngày.
Còn với "Chương trình Flash sale Giáng sinh", sẽ áp dụng từ ngày 23 đến 25-12 cho các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op, đồ dùng, hóa phẩm. Mức giảm từ 20% đến 30% hoặc mua sản phẩm thứ 2, 4, 6... cùng loại với giá ưu đãi.
Còn với "Hot deal Bí kíp sắm Tết Online", áp dụng từ nay đến 27-12 dành cho tất cả khách hàng đăng nhập vào website https://cooponline.vn/.
Khách hàng mua hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên được tặng mã phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng.
Thời gian sử dụng mã phiếu mua hàng từ ngày 1-1-2024 đến hết ngày 10-1-2024. Mã phiếu mua hàng chỉ áp dụng tại website Co.op Online. Mỗi khách hàng chỉ được nhận tối đa 01 mã/chương trình.
Đặc biệt khi mua sắm trực tuyến, khách hàng sẽ được nhận một mã thưởng 50.000 đồng khi tham gia chương trình "Hot deal tháng 12".
Chương trình áp dụng từ nay đến ngày 16-12 cho tất cả sản phẩm đang kinh doanh trên website Co.op Online, khi khách hàng mua hóa đơn trên 500.000 đồng trở lên được áp dụng mã CUOINAM50 giảm ngay 50.000 đồng cho đơn hàng đó.
Với "Hot deal Giáng sinh: áp dụng từ ngày 20-12 đến 24-12 cho tất cả khách hàng đăng nhập vào website http://cooponline.vn/. Cụ thể, khi khách hàng mua hóa đơn trên 500.000 đồng được áp dụng mã GIANGSINH50 giảm ngay 50.000 đồng cho đơn hàng đó.
Mua hàng trực tuyến sẽ đi kèm với chương trình "Mini game Bắt deal Mừng năm mới" áp dụng từ ngày 27 đến 30-12 cho tất cả khách hàng đăng nhập vào website https://cooponline.vn/.
Khách hàng bấm vào banner của chương trình và đường dẫn tham gia chương trình trong các khung giờ cố định để có cơ hội nhận được mã phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng và combo mã phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng.
Mã phiếu mua hàng sẽ gửi cho khách hàng sau 2 ngày khi khách hàng trúng thưởng. Thời gian sử dụng mã phiếu mua hàng từ ngày 1-1-2024 đến ngày 31-1-2024.
Ngoài ra, khi xem livestream, khách hàng sẽ nhận ưu đãi. Trong 2 đợt livestream diễn ra từ nay đến ngày 27-12 cho tất cả khách hàng tham gia và tương tác livestream sẽ được tặng các mã phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng.
Phiếu mua hàng chỉ áp dụng cho hóa đơn trên 2 triệu đồng. Thời gian sử dụng mã phiếu mua hàng đến ngày 31-12.
Khoảng 72% Gen Z có thói quen mua sắm trực tuyến
Theo nhiều nghiên cứu, có đến 85% Gen Z tìm hiểu về sản phẩm thông qua nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử hay website và 72% trong đó sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để mua sắm trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Trong số 72% Gen Z có thói quen mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Shopee (91,5%). Các trang thương mại điện tử khá phổ biến còn lại như Tiki, Lazada, Facebook hay website cửa hàng cũng được lựa chọn với tỉ lệ hơn 20%.
Chương trình 'Giáng sinh lung linh' kéo dài từ ngày 13 đến 27-12 với hơn 1.000 mặt hàng giảm sâu lên đến 50% giúp các bà nội trợ nhẹ gánh chi tiêu.