vĐồng tin tức tài chính 365

Phát hiện nhiều sai phạm tại chuỗi kinh doanh xe điện, có diễn viên quảng bá

2023-12-19 18:30

Ngày 19/12, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thông tin, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với 12 Cục QLTT các tỉnh, thành phố vừa đồng loạt kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm tại chuỗi kinh doanh xe điện có các diễn viên tên tuổi tham gia quảng bá.

Cụ thể, trong hai ngày 14-15/12/2023, lực lượng nghiệp vụ của Tổng cục QLTT phối hợp với Cục QLTT TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội, các tỉnh: Đắk Lắk, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Phú Thọ tiến hành kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website: hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.

Đội QLTT số 12, Cục QLTT TPHCM kiểm tra và tạm giữ xe vi phạm tại cơ sở 222 Lê Văn Khương

Trên website hamachi.vn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam giới thiệu chuỗi hệ thống gồm 24 showroom có tại 14 tỉnh, thành phố đăng hàng loạt hình ảnh của các diễn viên có tên tuổi quảng bá cho những chiếc xe mang thương hiệu Hamachi.

Hình ảnh một số "sao Việt" tạo dáng bên xe nhãn hiệu Hamachi được đăng tải trên website hamachi.vn

Trang website cũng thể hiện các thông tin với số lượng lên tới trên 3.500 khách hàng đã mua các sản phẩm xe điện của thương hiệu này tại 50 cửa hàng trên 63 tỉnh, thành phố. Các sản phẩm được khẳng định trên website đều “đạt tiêu chuẩn an toàn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam”.

Đặc biệt, trước hiện tượng xe cháy nổ diễn ra trong thời gian qua, để tạo uy tín đối với người tiêu dùng, trang website còn đăng tải các video giới thiệu "quá lố" về bình ắc quy của xe điện Hamachi nếu xảy ra sự cố thì cũng chỉ cháy vỏ nhựa bên ngoài dù nhân vật trải nghiệm sử dụng hình thức đốt trực tiếp khá nguy hiểm. Còn đối với xe sử dụng “pin Lithium” thì bốc cháy nghi ngút dù dùng bình xịt chuyên dụng, thậm chí còn phát nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện, website trên cũng chưa thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.

Kết quả sau 2 ngày kiểm tra đồng loạt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, gần 300 trăm chiếc xe đạp điện, xe máy điện không thực hiện niêm yết giá, trên sản phẩm không thể hiện xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa, không có tem hợp quy dán sản phẩm đã bị lực lượng QLTT phát hiện, tạm giữ.

Phát hiện có lực lượng kiểm tra, nhiều cửa hàng đóng cửa không rõ lý do và không thông báo thời gian mở cửa trở lại.

Nhiều cửa hàng đóng cửa để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng

Trên địa bàn TPHCM, lực lượng QLTT đã đồng loạt kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh. Tại cơ sở kinh doanh Hamachi 222 Lê Văn Khương, Quận 12, TP.HCM, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, tạm giữ 30 xe đạp điện các nhãn hiệu Hamachi, Tonochi không có tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa, không gắn tem hợp quy vào sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Tại địa chỉ Hamachi số 1022 đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 5, quận Tân Bình, lực lượng QLTT phát hiện 39 chiếc xe điện nhãn hiệu Hamachi chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ và 10 bộ ắc quy dùng cho xe điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Theo Tổng cục QLTT, việc tăng cường kiểm tra các website TMĐT, đặc biệt là những website, tài khoản sử dụng hình ảnh của các diễn viên, nghệ sỹ nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm là rất quan trọng vì đây là phân khúc có ảnh hưởng lớn đến xã hội và quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Việc kiểm tra góp phần giúp các nghệ sỹ có những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng gắn với tên tuổi mình đại diện, mang lại niềm tin cho người sử dụng.

Thanh Hòa

Xem thêm: lmth.097651_hnit-21-iat-neid-ex-hnaod-hnik-iouhc-iat-mahp-ias-ueihn-neih-tahp/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Phát hiện nhiều sai phạm tại chuỗi kinh doanh xe điện, có diễn viên quảng bá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools