vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc

2023-12-21 11:15

Cúc mâm xôi nhiều màu là sản phẩm mới được trồng thành công số lượng lớn sau nhiều năm được trồng thử nghiệm và theo dõi các kỹ thuật chăm sóc... Loại hoa này vừa ra mắt lần đầu tiên ở Làng hoa Sa Đéc đã được đặt hàng gần hết.

Để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Festival hoa kiểng Sa Đéc lần đầu tiên, nông dân ở Làng hoa Sa Đéc (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã trồng hơn 266.000 giỏ hoa cúc mâm xôi các loại.

Ngoài cúc mâm xôi với màu vàng truyền thống, năm nay, lần đầu tiên một số nông dân ở Làng hoa Sa Đéc sản xuất giống cúc mâm xôi Hà Lan và Hàn Quốc với nhiều màu sắc như: đỏ, hồng, tím, cam… Nhà vườn đã bán hết trên 80% trong tổng số 10.000 giỏ vừa được chào hàng năm nay.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 1.

"Khi biết được kế hoạch Festival hoa kiểng Sa Đéc lần thứ nhất, các anh em trong tổ hợp tác cân nhắc lựa chọn những loại hoa phục vụ trang trí đẹp. Trước đây, đối với hoa tươi mình trồng phải canh ngay trước Tết 45 ngày. Nay canh gần tới ngày trưng bày festival nên phải rực rỡ nhất, nếu hoa trổ trễ thì nhìn không biết màu gì.

Đặc biệt đối với mâm xôi nhiều màu trước đây trồng ở Hàn Quốc hay Hà Lan đều là xứ lạnh, về với xứ mình phải xử lý kỹ thuật để ra hoa, xông đèn, chi phí có tăng. Do lần đầu trồng số lượng lớn, kỹ thuật mới nên tổ hợp tác chỉ có khoảng 10.000 giỏ mâm xôi nhiều màu, trong đó 3.000 giỏ cung ứng cho Festival, số còn lại đã được đặt hàng gần hết", ông Đặng Quang Giàu, tổ trưởng Tổ hợp tác hoa kiểng khóm Tân An, phường An Hòa, nói.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 2.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Út - nông dân Tổ hợp tác hoa kiểng khóm Tân An - cho hay hằng năm, nông dân trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán, Tết dương lịch ít lắm. Khi tỉnh làm festival thì người dân có suy nghĩ và làm theo, mới đầu cũng thấy cũng sợ, nhưng đến thời điểm này mới an tâm vì số lượng cúc được đặt hàng đến nay đạt 80%.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 4.

"Chỉ còn ít ngày nữa giao hàng nên chúng tôi rất phấn khởi, thương lái đến hỏi rất nhiều, nhưng vì giống hoa mới quá, không dám trồng số lượng lớn, rồi không đủ hoa để bán. Giá cúc mâm xôi màu loại 100cm khoảng 125.000 đồng/chậu, loại 110cm giá 150.000 đồng/chậu, này là giá sỉ bán cho thương lái, nhưng hiện tại cũng đã hết, không còn hàng để bán", ông Út nói.

Còn ông Đặng Quang Giàu cho biết tính tới thời điểm này, có khoảng 130.000 giỏ hoa được thương lái đặt hàng, vừa cung ứng cho festival, tăng gấp 3-4 lần so với cùng kỳ.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 5.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 6.

Ông Nguyễn Anh Nhân - bí thư, chủ tịch phường An Hòa - cho biết với định hướng của TP Sa Đéc phát triển đô thị gắn với nông nghiệp hiện đại, chính quyền phường An Hòa đặc biệt quan tâm phát triển và mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và mở rộng sản xuất hoa kiểng tại địa phương.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 7.

"Địa phương thường xuyên mở rộng nạo vét các tuyến kênh phục vụ tưới tiêu, đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, hiện đại hóa hệ thống chăm sóc thông minh, hệ thống tưới tiêu, quan trắc sinh học, áp dụng số hóa nông nghiệp.

Đối với cúc mâm xôi nhiều màu là giống hoa hoàn toàn mới chưa từng được canh tác trên địa bàn, là hướng đi đột phá của người nông dân tại địa phương. Nông dân với sự tìm tòi học hỏi những giống mới lạ, người dân đã trồng và sản xuất thành công, đây cũng là loài hoa chủ đạo cung ứng, trang trí trong Festival hoa kiểng lần đầu tiên, năm 2023 tại TP Sa Đéc", ông Nhân nói.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 8.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 9.

Ông Nguyễn Văn Hon - chủ tịch UBND TP Sa Đéc - cho biết theo chủ trương của tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức festival hoa, vì thế UBND TP Sa Đéc đã tích cực chuẩn bị, chỉnh trang đô thị, xây dựng cảnh quan, kế hoạch trưng bày không gian hấp dẫn sẵn sàng chào đón du khách đến tham quan, mua sắm.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 10.

"Bà con làng hoa Sa Đéc năm nay gieo giống vụ Tết sớm hơn so với mọi năm để chuẩn bị các loại hoa trưng bày cho festival. Bên cạnh 2.000 loài hoa đặc trưng hiện có, năm nay nông dân còn ra mắt nhiều loại hoa kiểng mới chẳng hạn như mâm xôi màu, ngoài màu vàng truyền thống thì còn có màu đỏ, tím, hồng... Hiện tại, số lượng hoa đã có nhiều và đa dạng, chủ yếu làm sao nâng chất lượng, đem những giống hoa ôn đới về để nhân giống thuần chủng", ông Hon nói.

Trước đó, ngày 15-12, sau chuyến công tác cùng với đoàn của tỉnh Đồng Tháp từ Hà Lan về, chủ tịch TP Sa Đéc mua gần 20 chủng loại hạt giống hoa như: hướng dương, tulip nhiều màu, thủy tiên, hải quỳ, địa lan… trao tặng cho nông dân tìm cách nhân giống.

"Nông dân Tổ hợp tác hoa kiểng khóm Tân An cần tập trung nghiên cứu tìm hiểu về đặc tính sinh trưởng, khả năng thích nghi của các loại hoa, ươm hạt từ xứ sở ôn đới nảy mầm với tỉ lệ cao tại vùng nhiệt đới, sau đó nhân rộng giống hoa. Trong quá trình gieo trồng cần theo dõi kỹ quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại hoa để qua đó có thể tìm ra những loại giống hoa mới, đẹp mắt, thật sự phù hợp với thổ nhưỡng cũng như điều kiện thời tiết tại địa phương, góp phần làm đa dạng sắc hoa của thành phố", ông Hon nhấn mạnh.

Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc- Ảnh 11.


ĐẶNG TUYẾT
ĐẶNG TUYẾT
HẢI PHI

Xem thêm: mth.52264940102213202-ced-as-gneik-aoh-lavitsef-gnu-gnuc-uam-ueihn-iox-mam-cuc-oig-nagn-gnah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi nhiều màu cung ứng Festival hoa kiểng Sa Đéc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools