Theo Reuters, một lãnh đạo của Hyundai tiết lộ hãng sẽ bán nhà máy ở Nga với giá chỉ 7.000 rúp hay 77,67 USD. Như vậy, Hyundai sẽ lỗ khoảng 287 tỉ won (219,19 triệu USD).
Đây là nhà máy ở St. Petersburg, đã dừng hoạt động kể từ tháng 3-2022 do những biến động chính trị trong khu vực.
Art-Finance thuộc sở hữu của Andrei Pavlovich, cũng là cựu chủ tịch của Avilon - nhà phân phối hầu hết thương hiệu nổi tiếng tại thị trường Nga (Mercedes-Benz, BMW, Aston Martin, Ferrari, Hyundai, Kia...). Cũng chính Art-Finance đã mua lại tài sản ở Nga của Volkswagen hồi tháng 5-2023.
Theo kế hoạch, Hyundai sẽ bán toàn bộ tài sản nhà máy cho Art-Finance của Nga. Dự kiến thương vụ sẽ được hoàn tất trước ngày 28-12-2023. Tổng giá trị (cả nhà máy cùng một số tài sản khác liên quan) vào khoảng… 10.000 rúp, tương đương 2,7 triệu đồng.
Trong khi đó, Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho biết: Các giao dịch liên quan đến những công ty rời đi yêu cầu chiết khấu ít nhất 50%.
Thỏa thuận của Hyundai với Art-Finance cũng đã được phê duyệt. Hiện tại, các bên đang làm rõ từng điều khoản hợp đồng cuối cùng liên quan đến vụ mua lại.
Trước khi có biến động, Hyundai-Kia nằm trong số 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Nga. Cùng nhau, hai thương hiệu này chiếm 22,5% thị phần ô tô Nga.
Tuy nhiên, theo Korea Times, hãng chỉ bán được 6 xe mới trong tháng 8-2023, giảm đáng kể so với 2.892 chiếc cùng kỳ một năm trước đó.
Giờ đây, họ đang theo gương của những hãng khác đã rời Nga (Volkswagen, Nissan...), khi bán lại tài sản dưới giá tượng trưng (Nissan bán nhà máy với giá chỉ hơn 1 USD, lỗ 687 triệu USD). Nhưng đồng thời họ cũng để mở hợp đồng cho việc quay trở lại.
Thỏa thuận giữa Hyundai và Art-Finance cho phép hãng xe Hàn Quốc mua lại trong vòng 2 năm kể từ khi hợp đồng có hiệu lực (Nissan là 6 năm).
Các quan chức Nga quyết định lái ô tô nội địa thay vì những mẫu xe sang trọng của nước ngoài.