vĐồng tin tức tài chính 365

Kiện bố mẹ vì không cho tiền du học

2023-12-22 10:53

Theo hồ sơ tòa án, Điền Tiểu Lệ, 25 tuổi, là con gái duy nhất của vợ chồng ông Điền. Ông bà nội của Lệ được đền bù một căn nhà ở quận Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải sau khi nhà cũ bị phá dỡ. Năm Lệ 16 tuổi, giấy tờ nhà được sửa thành thuộc sở hữu chung của Lệ và bố mẹ. Sau khi ông nội mất, bà nội sống một mình tại căn nhà đó đến nay.

Năm 2021, Lệ mâu thuẫn với bố mẹ vì một số vấn đề như đi du học, lựa chọn nghề nghiệp nên ra ngoài thuê nhà sống riêng. Cô muốn chia căn nhà thuộc sở hữu chung nhưng bố mẹ không chịu bán nhà hay mua lại phần thuộc về Lệ. Tháng 7/2021, vợ chồng ông Điền ký thỏa thuận với con gái, đợi sau khi bà nội qua đời sẽ bán nhà và đưa Lệ tiền.

Lệ cho biết, du học là ước mơ của cô nhiều năm nay nhưng bố mẹ từ chối hỗ trợ tài chính. Cô từng đề nghị bán phần nhà thuộc về mình hoặc bố mẹ bỏ tiền mua lại nhưng không được đồng ý. Vì vậy, Lệ đệ đơn kiện bố mẹ ra tòa với lý do cần tiền gấp để đi du học nước ngoài, yêu cầu chia căn nhà nói trên.

Lệ muốn tòa phán quyết căn nhà thuộc sở hữu của ông bà Điền và cùng chi trả 1/3 giá trị căn nhà cho Lệ.

Tại phiên tòa, vợ chồng ông Điền cho rằng căn nhà là tài sản chung của ba người và không có lý do quan trọng nào để phải phân chia. Hơn nữa, những năm gần đây, họ đã giúp Lệ trả nhiều khoản vay và các chi phí khác với tổng trị giá hơn 500.000 nhân dân tệ. Họ cũng tích cực liên hệ với trường học ở nước ngoài cho Lệ nhưng cô từ chối vì không hài lòng với thứ hạng của trường và các vấn đề khác. Hiện vợ chồng ông Điền không có khả năng chi trả 1/3 giá trị căn nhà cho Lệ nên không đồng ý yêu cầu của con.

Tòa án cho rằng căn nhà tranh chấp hiện chưa có thỏa thuận hay cơ sở pháp lý nào để phân chia. Từ khi nguyên đơn và bị đơn đăng ký quyền sở hữu chung với căn nhà đến nay, quan hệ gia đình của ba người không thay đổi nên căn cứ xác lập hình thức sở hữu chung không mất đi. Lệ yêu cầu chia nhà để đi du học nhưng đó không phải là lý do quan trọng để chia tài sản chung.

Chủ sở hữu ban đầu của căn nhà là bà nội vẫn đang sống trong nhà, nguyên đơn và bị đơn đã đồng ý đợi đến khi bà nội qua đời mới bán. Hiện tại, hai bên đều khẳng định không có khả năng mua lại phần tài sản thuộc về bên kia nên căn nhà không thích hợp để phân chia vào thời điểm này.

The Paper đưa tin ngày 20/12, TAND quận Bảo Sơn ra phán quyết bác bỏ mọi yêu cầu của Lệ. Cô kháng cáo nhưng tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuệ Anh

Xem thêm: lmth.1261964-coh-ud-neit-ohc-gnohk-iv-em-ob-neik/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiện bố mẹ vì không cho tiền du học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools