Ngày 22-12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ và sơ kết hợp tác phát triển du lịch của các tỉnh, thành trong vùng.
Doanh thu du lịch vùng Đông Nam Bộ còn khiêm tốn so với tiềm năng
Ông Trịnh Hàng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết năm 2023 du lịch vùng Đông Nam Bộ có nhiều khởi sắc đổi mới, nhất là với các sản phẩm chất lượng cao, mang tính đặc thù. Từ đó tạo hình ảnh và thương hiệu riêng của du lịch vùng Đông Nam Bộ.
Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cũng nhận định Đông Nam Bộ có lợi thế lớn trong việc thu hút khách du lịch. Đó là nhờ vùng Đông Nam Bộ có cơ sở hạ tầng và dịch vụ được đầu tư bài bản. Ngoài ra, theo các chuyên gia, nguồn nhân lực cho ngành du lịch của vùng cũng cao hơn so với cả nước.
Tuy nhiên theo hầu hết các ý kiến, doanh thu du lịch vùng Đông Nam Bộ còn khiêm tốn, chưa tương xứng với lợi thế của vùng.
Cụ thể năm 2023, vùng Đông Nam Bộ đón hơn 65 triệu lượt khách, chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước và tăng 18,55% so với năm trước. Tuy nhiên doanh thu của năm 2023 đạt 180.566 tỉ đồng (tăng 22,13%) và chỉ chiếm 26,9% tổng doanh thu du lịch của cả nước.
Theo nhiều ý kiến, việc liên kết quảng bá, xúc tiến hình ảnh, thương hiệu du lịch vùng Đông Nam Bộ chưa làm một cách bài bản. Đồng thời, việc phát triển chuỗi sản phẩm, dịch vụ đặc trưng vẫn còn một số hạn chế nhất định.
Đại diện Vietravel cho rằng vùng Đông Nam Bộ còn thiếu một trung tâm mua sắm lớn để du khách thoải mái mua sắm, lựa chọn.
Làm gì để tăng doanh thu?
Tại hội nghị, đại diện các địa phương, doanh nghiệp trong vùng cho rằng cần phải tập trung vào sản phẩm du lịch đáp ứng các yếu tố "xanh", "bảo vệ môi trường". Và cần thiết phải ứng dụng công nghệ số vào quảng bá, xúc tiến du lịch.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết du lịch đường thủy là sản phẩm đặc trưng của TP.HCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, bởi địa thế "sông liền sông". Do đó, thời gian tới, ngành du lịch TP sẽ đẩy mạnh sản phẩm du lịch đường thủy dọc sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.
Theo vị này, để du lịch vùng Đông Nam Bộ phát huy hết tiềm năng cần có sự phối hợp chặt chẽ trong truyền thông quảng bá. Do đó, bà đề nghị các tỉnh thành tham gia tất cả các sự kiện do TP.HCM tổ chức trong và ngoài nước.
Đặc biệt, TP.HCM đang xây dựng bản đồ tương tác du lịch thông minh cho toàn vùng và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nên rất cần nhận được sự phối hợp để hoàn chỉnh.
Có ý kiến cho rằng để du khách đến, chi tiêu phải có lộ trình tiếp thị ra quốc tế. Và phải xác định rõ vai trò nhà nước, trách nhiệm doanh nghiệp trong lộ trình này. Ngoài ra, cần phải đào tạo đội ngũ nhân lực làm du lịch theo đúng chuẩn thế giới. Vì có như vậy, việc kêu gọi đầu tư mới thuận lợi, dễ dàng.
Đại diện tỉnh Bình Phước cho rằng vùng Đông Nam Bộ có nhiều rừng với độ che phủ cao. Du lịch xanh đã trở thành xu hướng ưa chuộng của du khách có trình độ văn hóa cao, yêu thiên nhiên, cảnh quan tự nhiên. Do đó, cần nghiên cứu mở rộng du lịch dưới tán rừng, du lịch sức khỏe. Du lịch thưởng ngoạn thiên nhiên kết hợp giữ rừng, trồng rừng.
Cần bản đồ du lịch chung cho vùng Đông Nam Bộ
Ông Trịnh Hàng đề nghị để phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, thời gian tới cần hình thành, phát triển các sản phẩm du lịch thành bản đồ du lịch chung cho vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, các tỉnh trong vùng cần thống nhất các nội dung kiến nghị trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch của vùng.
Ngoài ra, cần tập trung tổ chức các sự kiện hội chợ, triển lãm có quy mô lớn về du lịch; xây dựng gian hàng chung của vùng Đông Nam Bộ tham gia các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.
Quy hoạch tổng thể phát triển văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.