Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký ban hành, 15,2km đường cao tốc 4 làn xe hạn chế đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được mở rộng thành 6 làn xe.
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định); điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.995 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương (dự kiến bố trí 1.200 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và 795 tỉ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030).
Thời gian chuẩn bị đầu tư dự án từ năm 2023, hoàn thành năm 2027.
Cấp quyết định đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (dự án nhóm B) là Bộ Giao thông vận tải. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Ninh Bình (đơn vị từng là chủ đầu tư cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn giai đoạn 1).
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (dài khoảng 15,2km) thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m. Dự án đã giải phóng mặt bằng với quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Đoạn cao tốc này có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m, các đoạn đường đầu cầu và hầm chui dân sinh được mở rộng với nền đường 32,25m.
Tháng 8-2023, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đề xuất Bộ Giao thông vận tải mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe.
Lý do là sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục) đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch.
Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao, giữa tháng 12-2023 Ban quản lý dự án Thăng Long đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h.
Đề xuất mở rộng đường La Sơn - Hòa Liên thành cao tốc 4 làn đầy đủ
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Hòa Liên (đi trùng với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông).
Tuyến đường La Sơn - Hòa Liên dài 64,95km nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng được đầu tư theo hợp đồng BT. Toàn bộ nền đường đã xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe với chiều rộng 22m.
Hiện 6km đầu tuyến có mặt đường rộng 16m, phần còn lại mặt đường rộng 11m, quy mô 2 làn xe. Vận tốc khai thác trên tuyến là 80km/h, có hạn chế vận tốc khai thác 60km/h tại 18 đoạn với tổng chiều dài 14,4km.
Theo đề xuất của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên thành cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,50m cần nguồn vốn đầu tư 3.011 tỉ đồng.
Nếu dự án mở rộng đường La Sơn - Hòa Liên được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn ngân sách nhà nước, sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, cần bố trí 2.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027.