vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 25-12: Phiến quân Houthi cảnh báo 'đấu trường rực lửa' với phương Tây ở Biển Đỏ

2023-12-25 07:36

* Israel tìm thấy 5 thi thể con tin trong đường hầm ở Gaza
* Thủ tướng Israel tuyên bố huy động lực lượng quyết chiến Hamas
* Nga - Ukraine "khẩu chiến" chuyện bắn rơi máy bay chiến đấu của nhau

Một cặp đôi ngồi ngắm hoàng hôn tại thành phố nghỉ mát Jeddah, bên bờ Biển Đỏ, ở Saudi Arabia hôm 20-12 - Ảnh: AFP

Một cặp đôi ngồi ngắm hoàng hôn tại thành phố nghỉ mát Jeddah, bên bờ Biển Đỏ, ở Saudi Arabia hôm 20-12 - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới nổi bật: Trung Đông và xung đột Israel - Hamas

* Các lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Gaza. Theo Hãng tin Reuters, trong tuyên bố phát qua video ngày 24-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng các lực lượng nước này đang tiến sâu hơn vào Dải Gaza và rằng họ sẽ chiến đấu cho đến khi đạt "chiến thắng hoàn toàn" trước Hamas.

Ám chỉ đến cái chết của 15 binh sĩ Israel ở Gaza vào cuối tuần qua, ông Netanyahu nói: "Chúng tôi đang làm mọi cách để bảo vệ mạng sống các chiến binh của mình".

* Israel tìm thấy 5 thi thể con tin trong đường hầm ở Gaza. Tối 24-12 (giờ địa phương), quân đội Israel thông báo đã tìm thấy thi thể của 5 con tin Israel từ một đường hầm ở Dải Gaza.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Lữ đoàn Izzadin al-Qassam, cánh quân sự của lực lượng Hamas, cho biết đã mất liên lạc với nhóm chịu trách nhiệm giam giữ 5 con tin Israel, đồng thời cho rằng các con tin này có thể đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari nêu rõ: “Lực lượng Israel đã phát hiện một mạng lưới đường hầm ở khu vực Jabalia, phía Bắc Dải Gaza và tìm thấy thi thể của 5 con tin Israel bị giết ở đó”.

3 trong số 5 con tin xấu số đã xuất hiện trong một đoạn video do Lữ đoàn Al-Qassam công bố vài ngày trước. Trong video, các con tin kêu gọi Chính phủ Israel không bỏ rơi họ.

* Houthi nói tên lửa Mỹ nhắm vào hải quân Yemen đã phát nổ, cảnh báo đấu trường rực lửa ở Biển Đỏ. Ngày 24-12, ông Mohammed Abdul-Salam, người phát ngôn của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen, nói rằng một tên lửa phóng từ tàu chiến Mỹ nhắm vào lực lượng hải quân Yemen ở Biển Đỏ đã phát nổ gần một tàu thuộc sở hữu của Gabon (quốc gia Trung Phi).

Ông Mohammed Abdul-Salam thông tin con tàu của Gabon lúc đó đang di chuyển từ Nga. Ông cảnh báo: "Biển Đỏ sẽ là đấu trường rực lửa nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục hành vi bắt nạt. Các nước giáp Biển Đỏ phải nhận ra thực tế về những mối nguy hiểm đang đe dọa an ninh quốc gia của họ".

Tuần trước thủ lĩnh Abdel-Malek al-Houthi của Houthi cảnh báo họ sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn này bị Washington nhắm mục tiêu.

Trong khi đó Mỹ đã thành lập lực lượng đa quốc gia để đối phó các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ. Lầu Năm Góc nói ít nhất 20 nước đã gia nhập liên minh này.

* Iran triệu tập đại biện Nga vì tuyên bố về các đảo tranh chấp ở vùng Vịnh. Theo Hãng tin AFP, cuối tuần qua Iran đã triệu tập đại biện của Nga tại Tehran (trong lúc đại sứ vắng mặt) để phản đối tuyên bố gần đây của Nga và các nước Ả Rập về việc kêu gọi đàm phán về 3 hòn đảo - hiện do Tehran kiểm soát nhưng Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng tuyên bố chủ quyền.

Nằm ở vùng Vịnh, 3 đảo chiến lược này là Greater Tunb, Lesser Tunb và Abu Musa. Chúng nằm gần eo biển Hormuz, nơi 1/5 sản lượng dầu thế giới đi qua.

Iran nắm quyền kiểm soát 3 đảo này sau khi lực lượng Anh rút khỏi vào năm 1971. Iran coi chúng là một phần lãnh thổ "không thể tách rời", trong khi UAE cũng tuyên bố chủ quyền đối với 3 đảo này và từ lâu đã thúc đẩy giải pháp thương lượng.

Các tin tức thế giới khác

* Nga tuyên bố bắn rơi 4 máy bay quân sự Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, ngày 24-12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ 4 máy bay quân sự Ukraine trong 24 giờ trước đó, chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev đã bắn rơi 3 tiêm kích bom Su-34 của Nga.

Một chiếc tiêm kích Sukhoi Su-34 của Nga - Ảnh: REUTERS

Một chiếc tiêm kích Sukhoi Su-34 của Nga - Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng nói rằng 4 máy bay này bao gồm: 3 chiếc tiêm kích Su-27 và 1 chiếc máy bay ném bom chiến thuật Su-24. Chúng bị bắn rơi ở các vùng Zaporizhzhia và Dnipropetrovsk, đông nam Ukraine.

* Hỏa hoạn trên tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga. Theo Hãng tin Reuters, cuối ngày 24-12, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết một đám cháy đã bùng phát trên tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga ở khu vực Murmansk.

Họ cập nhật về vụ việc trên Telegram: "Ngọn lửa đã được dập tắt. Không có thương vong".

* Hàng ngàn người biểu tình ở Serbia yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử. Theo Hãng tin Reuters, ngày 24-12, hàng ngàn người tập trung tại trung tâm thành phố Belgrade, Serbia khi họ tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ để yêu cầu hủy bỏ các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương một tuần trước mà các nhà quan sát quốc tế cho là không công bằng.

Trước đó, một nhóm quan sát viên quốc tế, trong đó có các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cho rằng có tình trạng gian lận, cụ thể là mua phiếu bầu.

Tổng cộng 18 đảng phái và liên minh cạnh tranh giành sự ủng hộ của 6,5 triệu cử tri cho 250 ghế trong Quốc hội đơn viện. Để có chân trong Quốc hội, theo quy định của Hiến pháp Serbia, các chính đảng cần nhận được tối thiểu 3% số phiếu ủng hộ của cử tri. 

Hóa đá

Tin tức thế giới 25-12: Phiến quân Houthi cảnh báo 'đấu trường rực lửa' với phương Tây ở Biển Đỏ- Ảnh 6.

Tóc và chân mày của một cư dân ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) bị bám băng tuyết khi ông đi tập thể dục ngoài trời hôm 20-12 - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 24-12: Nguy cơ đánh bom dịp Giáng sinh ở châu Âu; Hamas lại cáo buộc IsraelTin tức thế giới 24-12: Nguy cơ đánh bom dịp Giáng sinh ở châu Âu; Hamas lại cáo buộc Israel

Hamas cáo buộc Israel hành quyết dân thường Palestine và kêu gọi quốc tế điều tra; Ông Biden không kêu gọi Israel ngừng bắn; Nguy cơ đánh bom dịp Giáng sinh ở nhiều nước châu Âu... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 24-12.

Xem thêm: mth.62370741052213202-od-neib-o-yat-gnouhp-iov-aul-cur-gnourt-uad-oab-hnac-ihtuoh-nauq-neihp-21-52-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 25-12: Phiến quân Houthi cảnh báo 'đấu trường rực lửa' với phương Tây ở Biển Đỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools